Top

Xử lý quy hoạch “treo”, dự án “treo”

Cập nhật 29/05/2007 11:00

UBND TP vừa ban hành Kế hoạch số 46/KH- UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 09/2007/CT- TTg, ngày 6/4/2007 về tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội.

Mục đích là để tiếp tục kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn; tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai thông qua việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, góp phần tích cực vào việc phân bổ và sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư ngày càng hợp lý, có hiệu quả, chấm dứt tình trạng giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất ngoài quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Khắc phục những yếu kém trong công tác lập quy hoạch để đảm bảo quy hoạch sát thực tế và khả thi. Chấm dứt tình trạng quy hoạch “treo”, dự án “treo”. Xây dựng các chính sách và biện pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhằm ổn định sản xuất, đời sống của nhân dân, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư.

Theo đó, các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về quản lý đất đai, về giá đất, về vận dụng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và theo đúng các quy định của pháp luật; Rà soát, xử lý việc lập quy hoạch có sử dụng đất theo quy định tại khoản 3, Điều 29 của Luật Đất đai năm 2003. Cần đánh giá từng quy hoạch đang bị coi là “treo” và xử lý theo hướng sau: Những quy hoạch có thể thực hiện sớm thì tập trung nguồn lực để thực hiện ngay, không để kéo dài; Những quy hoạch xét cần thiết nhưng trước mắt chưa có khả năng thực hiện ngay thì điều chỉnh mốc thời gian cho phù hợp; Những quy hoạch không hợp lý, không có tính khả thi thì phải quyết định hủy bỏ ngay; Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc điều chỉnh quy hoạch.

Bãi bỏ và chấm dứt ngay việc tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật nhằm hạn chế quyền của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch; Thực hiện đúng chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất... Rà soát, xử lý các dự án có sử dụng đất theo quy định tại khoản 12, Điều 38 của Luật Đất đai năm 2003; Chấn chỉnh công tác giao và cho thuê đất, đặc biệt phải xem xét kỹ nhu cầu sử dụng đất, hiệu quả và tính khả thi của dự án, khả năng thực sự của nhà đầu tư trước khi quyết định giao, cho thuê đất...

UBND TP giao Sở TNMT&NĐ chủ trì phối hợp với các Sở KH&ĐT, QH- KT, Tài chính, Xây dựng, Tư Pháp và Cục thuế Hà Nội, Ban chỉ đạo GPMB TP thực hiện và hoàn thành những nội dung trên trước ngày 20/6/2007. Đồng thời Sở TNMT&NĐ là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện Chỉ thị số 09/CT- TTg, là đầu mối tiếp nhận và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này.

Nguyễn Cao
(Theo KT&ĐT)