Top

Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc 18 ô phố khu trung tâm hiện hữu

Cập nhật 23/05/2007 14:00

Sở Quy hoạch-Kiến trúc vừa báo cáo UBND TPHCM các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cho 18 ô phố khu trung tâm hiện hữu đã có chủ trương đầu tư bao gồm: tứ giác Bến Thành, tứ giác Sở Văn hóa Thông tin, tứ giác Trường Ernst Thallman, khu đối diện thương xá Tax, khu Bệnh viện Sài Gòn. Theo đó, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc một số ô phố như sau:

Khu tứ giác Bến Thành có vị trí đối diện chợ Bến Thành qua vòng xoay Quách Thị Trang với diện tích 8.500m2, giáp với các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette, Phó Đức Chính. Dự kiến bố trí văn phòng, thương mại dịch vụ và 25% tổng diện tích sàn cho khu ở. Chiều cao xây dựng tối đa khu vực này là 220m, tầng cao công trình từ 60-65 tầng (không kể tầng lửng, hầm và mái che cầu thang), hệ số sử dụng đất khoảng 16, mật độ xây dựng tối đa là 60% (khối đế), 40% (khối tháp).

Khu tứ giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Nguyễn Thái Học: Đây là khu tứ giác có diện tích khoảng 13.000m2. Dự kiến làm thương mại, dịch vụ như văn phòng, khách sạn cao cấp, tài chính, trong đó ưu tiên chức năng khách sạn cao cấp, không có chức năng căn hộ. Chiều cao tối đa 260m, tầng cao công trình từ 60-65 tầng. Các công trình xây dựng trong khu vực này sẽ có vai trò tạo điểm nhấn nên được lưu ý kỹ về hình thức kiến trúc và khối dáng công trình. Riêng tầng hầm nên có giải pháp kết nối với bãi đậu xe ngầm tại công viên 23-9.

Nằm tại vị trí đặc biệt, đối diện lân cận với các công trình có giá trị kiến trúc, bảo tồn cao như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, tòa nhà Metropolitan là Khu Sở Văn hóa Thông tin (164 Đồng Khởi) có diện tích khoảng 4.900m2, và đây cũng là công trình có yếu tố bảo tồn (bót Catina cũ). Chức năng chính của khu đất bao gồm chức năng thương mại, dịch vụ, văn hóa như văn phòng, khách sạn cao cấp, tài chính, khu trưng bày, triển lãm… không có chức năng căn hộ.

Để đảm bảo sự hài hòa về không gian kiến trúc đô thị trong khu vực, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đề xuất bố cục công trình theo hướng đối xứng với tòa nhà Metropolitan theo dạng tách ra làm 2 khối. Khối công trình giáp góc đường Đồng Khởi và Nguyễn Du là khối thấp tầng (khoảng 4 tầng), khối giáp đường Đồng Khởi từ 10-12 tầng, khối tháp cao tầng (15 tầng) lùi sâu vào phía trong, cách đường Đồng Khởi tối thiểu 10m, cách đường Nguyễn Du 20-25m.

Khu đối diện thương xá Tax, giới hạn bởi các đường Nguyễn Huệ, Nguyễn Thiệp, Đồng Khởi, Lê Lợi có diện tích khoảng 6.000m2, đối diện khu Eden. Khu này được đề xuất các chức năng thương mại, dịch vụ như văn phòng, khách sạn cao cấp, cửa hàng thương mại bán lẻ, không có chức năng căn hộ. Để vừa đảm bảo hài hòa về không gian kiến trúc đô thị trong khu vực, vừa tăng tính khả thi cho dự án tại ô phố nên khống chế chiều cao công trình phía đối diện Eden và thương xá Tax có chiều cao 6 tầng, cao độ chuẩn tại chỉ giới xây dựng là 22m, cân xứng với khối công trình Eden, phía đối diện khách sạn Sheraton có thể hình thành tháp cao 20-22 tầng.

Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cụ thể như sau: khối công trình sát lộ giới các trục đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ: 5-6 tầng, (tối đa 22m tính từ cao độ vỉa hè). Phần góc phía giao lộ Đồng Khởi, Nguyễn Thiệp: 20-22 tầng, chiều cao tối đa 88m. Mật độ xây dựng tối đa: khối tháp cao tầng: 30%; khối thấp tầng: 70%; hệ số sử dụng đất: khoảng 6-7.

Khu Bệnh viện Sài Gòn có diện tích khoảng 5.400m2 một mặt giáp đường Lê Lợi, một mặt giáp đường Huỳnh Thúc Kháng (phần mũi tàu giáp với vòng xoay Quách Thị Trang). Khu này dự kiến chức năng văn phòng, thương mại dịch vụ, khách sạn, không có chức năng ở (ưu tiên cho khách sạn). Quy mô tầng cao công trình từ 40-45 tầng (không kể tầng lửng, hầm và mái che cầu thang) với chiều cao tối đa từ 160-180m. Mật độ xây dựng tối đa: khối đế: 55%-60%; khối tháp: 30%-35% + hệ số sử dụng đất 14-15.

Hiện nay thiết kế đô thị khu trung tâm thành phố chưa có các số liệu tổng hợp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhu cầu đầu tư vẫn chưa xác định được một cách cụ thể, các chỉ tiêu đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ yếu dựa trên định hướng về tổ chức không gian, khả năng tiếp cận và đáp ứng hạ tầng cục bộ của từng khu đất.


Theo Khang Hà - SGGP