Top

TP.HCM, một giấy nhà, đất: Sở chờ, quận làm theo cách cũ

Cập nhật 05/08/2009 08:20

Các quận, huyện của TP.HCM vẫn cấp giấy hồng trong khi Sở Xây dựng tạm ngưng cấp giấy này. Trong ảnh: Làm thủ tục nhà đất tại UBND quận Gò Vấp, TP.HCM. ảnh: HTD

Cơ quan quản lý đang có cách hiểu khác nhau về một giấy. Ngưng cấp giấy hồng: Hồ sơ sẽ ứ đọng ngay.

Như Pháp Luật TP.HCM phản ánh trên số trước, hiện Sở Xây dựng TP.HCM vẫn tiếp tục nhận hồ sơ, vẫn thụ lý, xem xét tính pháp lý, kỹ thuật... nhưng tạm thời ngưng cấp giấy hồng (kể cả những hồ sơ đã nộp trước ngày 1-8), chờ chỉ đạo của UBND TP rồi mới tính tiếp. Trong khi đó, phóng viên đảo một vòng qua các quận, huyện thì nhận thấy các quận, huyện vẫn cấp giấy hồng, giấy đỏ bình thường.

Nộp hồ sơ luôn cho chắc ăn

Sáng qua (4-8), tại phòng tiếp nhận hồ sơ của quận Gò Vấp, khá đông người dân đến nộp hồ sơ xin cấp giấy hồng. Chị Lê Thị Kim Ngân (phường 1, quận Gò Vấp) cho biết chị có nghe thông tin từ ngày 1-8 sẽ đổi từ giấy hồng chuyển qua một giấy mới như báo chí đưa tin. “Không biết thủ tục làm giấy mới có rắc rối gì không. Sẵn tiện đã có bản vẽ rồi nên tôi nộp hồ sơ luôn cho chắc ăn” - chị Ngân cho biết.

Đến nộp hồ sơ tại quận Tân Bình, bà Đinh Thị Bích Vân (phường 11, quận Tân Bình) nói: “Thay giấy mới hả? Nhưng đâu có gì đáng để lo lắng vì giấy hồng vẫn còn nguyên giá trị. Tôi nộp hồ sơ, cán bộ tiếp nhận người ta vẫn nhận, vẫn giải quyết là tôi thấy ổn rồi”. Không điềm nhiên như bà Vân, một số người dân tỏ vẻ sốt ruột. Ông Phạm Văn Thảo (cũng ở quận Tân Bình) bày tỏ: “Tôi chỉ sợ trong thời gian chờ quy định mới, người ta nhận hồ sơ rồi ngâm lại đó. Nếu chậm cấp giấy thì tôi không có giấy tờ để thế chấp vay vốn ngân hàng, lấy tiền đâu để đầu tư kinh doanh”.

Chưa có lệnh bảo ngưng nên... cứ cấp!


“Việc đông người đến nộp hồ sơ trong ngày không phải là sự gia tăng đột biến mà do số lượng hồ sơ xin cấp giấy ở quận nhiều. Quận vẫn tiếp nhận, thụ lý và cấp giấy bình thường” - ông Trương Văn Non, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, giải thích. “Chúng tôi chưa nhận được công văn của Sở Xây dựng hay thành phố bảo ngưng cấp giấy hồng, do đó quận vẫn giải quyết bình thường. Hồ sơ nhà đất đã nhận trước ngày 1-8 chưa giải quyết xong vẫn được cấp giấy hồng” - ông Hoàng Minh Nguyên, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thạnh, khẳng định. Quận 8, huyện Củ Chi... cũng giải quyết tương tự.

Một công văn, hai cách hiểu


Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, từ ngày 1-8 nhà đất sẽ cấp chung một giấy. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có nghị định và thông tư hướng dẫn nên chưa thể cấp một giấy được. Ngày 29-7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký Công văn số 1297/TTg-KTN chỉ đạo: Trong khi chờ văn bản hướng dẫn về cấp một giấy mới, chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện chỉ đạo và thực hiện việc tiếp tục nhận hồ sơ, làm các thủ tục cần thiết khi tổ chức, cá nhân đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. “Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất được thực hiện sau khi các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản... được Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành” - Công văn 1297 ghi rõ.

Theo cách hiểu của Sở Xây dựng TP.HCM, Công văn 1297 chỉ cho tiếp nhận, thụ lý hồ sơ chứ không cho cấp giấy hồng mà phải chờ đến khi một giấy mới được ban hành. Trong khi đó, cấp quận tại TP.HCM cho rằng Công văn 1297 không chỉ đạo ngừng cấp giấy hồng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tân Phú, đưa ra cách giải thích khác với Sở Xây dựng: “Công văn 1297 của Thủ tướng nêu trong khi chờ văn bản hướng dẫn về cấp giấy mới thì vẫn tiếp tục nhận hồ sơ, làm các thủ tục cần thiết khi người dân đăng ký cấp giấy chủ quyền... Nếu hiểu sâu xa thì công văn chỉ đạo các địa phương tiếp tục cấp giấy theo quy trình cũ trong lúc chờ văn bản hướng dẫn luật mới”.

 

Ngưng cấp giấy hồng: Hồ sơ sẽ ứ đọng ngay

Bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tân Phú, cho rằng hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Quyết định 54 năm 2007 của UBND TP.HCM về cấp giấy hồng, giấy đỏ vẫn có hiệu lực là căn cứ để cấp giấy. “Hiện nay, mẫu giấy mới chưa có. Đến khi có giấy rồi thì phải đợi các quận chỉnh sửa phần mềm cấp giấy nên không thể ngâm hồ sơ. Nếu các quận ngưng cấp giấy thì lượng hồ sơ sẽ ứ đọng ngay, quy trình ISO của quận cũng không chạy được” - bà Khuê dự đoán.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP