Top

"Nên đánh thuế đất thật nặng để hạn chế đầu cơ"

Cập nhật 02/08/2009 10:05

Ông Vũ Văn Phấn: "Đánh thuế nhà đất sẽ góp phần làm minh bạch thị trường BĐS.  (Ảnh: L. Minh)

Đối với nhà đóng mức thuế 0,03% là tương đối nhẹ nhàng nhưng hợp lý đối với người dân, tuy nhiên mức thuế đất đối với người sở hữu nhiều đất đai thì nên đánh nặng hơn để hạn chế đầu cơ.

Bên lề hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm” ngày hôm qua (1/8), ông Vũ Văn Phấn, Trưởng văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS, đã bày tỏ quan điểm như vậy xung quanh dự thảo Luật Thuế nhà đất vừa được Bộ Tài Chính hoàn tất.

Nên đánh thuế đất cao hơn

* Thưa ông, Dự thảo Luật huế Nhà đất vừa được Bộ Tài Chính hoàn thiện và dự kiến trình Chính phủ trong đó có quy định đánh thuế đối với nhà đất. Đây là một hình thức không mới đối với đất nhưng đánh thuế đối với nhà rõ ràng là một khái niệm khá mới mẻ. Ý kiến của ông về dự thảo này như thế nào?

- Thực ra, Bộ Tài chính đặt mức thuế 0,03% hay 0,05% để đánh đối với nhà trên 600 triệu đồng hay đất trong hạn mức không quan trọng. Điều tôi cho quan trọng nhất là dự thảo không đánh thuế đối với loại nhà dưới 600 triệu đồng, nhưng vậy là chính sách đã rất cởi mở và có nhìn nhận một cách chính xác về đối tượng.

Sở dĩ tôi nói, không đánh thuế đối với nhà dưới 600 triệu đồng là hợp lý vì những hộ gia đình khi sống ở những căn nhà này thực sự họ cũng chỉ có mức thu nhập bình thường, còn những người có nhà trên 600 triệu đồng thì mới thuộc diện khá giả. Do vậy, việc đóng thuế nhà là việc bình thường.

Đối với đất, trong dự thảo quy định đất trong định mức phải đóng thuế 0,03%, vượt định mức gấp 3 lần diện tích đất thì phải đóng 0,06%, còn gấp trên 3 lần diện tích đất thì phải đóng thuế 0,09%. Tôi cho như vậy cũng là một quy định tích cực vì đối với người ở bình thường với diện tích trong định mức thì đóng một mức thuế như vậy là không quá nặng.

Còn người có diện tích đất vượt định mức 3 lần thì đóng thuế cao là quá đúng rồi, mà còn trên 3 lần định mức thì không phải bàn cãi nữa vì rõ ràng những người sở hữu miếng đất đó hoàn toàn có khả năng kinh tế cao.

Theo quan điểm của tôi, đối với những người sở hữu đất cao gấp hơn 3 lần định mức, thậm chí phải đánh thuế cao hơn mức 0,09% thì mới phù hợp.

* Theo ông, chính sách thuế theo như dự thảo trên sẽ tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?

- Tôi cho là tốt, vì hiện nay nhà nước vẫn thu thuế bất động sản theo thuế đất nông nghiệp với giá quá thấp thậm chí là gây ra lãng phí. Một khi chính sách thuế mới này được áp dụng thì những người có ngôi nhà dưới 600 triệu đồng sẽ không chịu áp lực và thêm gánh nặng về thuế.

Còn đối với những người có sở hữu nhiều đất đai trước đây mua đất với một mức thuế đất "rẻ như cho" bây giờ sẽ phải cân nhắc, giảm bớt đầu cơ. Khi đó quỹ đất sẽ không căng thẳng nữa, nó sẽ tạo cơ hội cho người có thu nhập vừa phải tiếp cận được đất đai.

Nhà đất sẽ minh bạch hơn nhờ... đánh thuế

* Dự thảo Luật thuế Nhà đất này có quy định nào mâu thuẫn với các quy định trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở không, thưa ông?

- Không, thậm chí là nó sẽ hỗ trợ tích cực cho các luật đó. Vì trong Luật Nhà ở không có quy định nhà ở phải đóng thuế, nay có thêm quy định này sẽ giúp cho thị trường nhà ở có thêm một chế tài để điều chỉnh, thông qua đó góp phần minh bạch thị trường BĐS.

* Ông có thể nói cụ thể mức độ minh bạch sẽ được thể hiện như thế nào?

- Bất kỳ một chính sách nào khi ra đời đều cũng có người lách, trốn tránh vì nó chạm đến quyền lợi của họ. Tuy nhiên, nếu Luật chưa chi tiết thì nghị định thông tư sẽ quy định cụ thể điều này.

Đóng thuế là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân nên khi xây dựng các Luật kiểu gì cũng sẽ có chế tài để người dân không thể trốn tránh được nghĩa vụ nộp thuế. Việc trốn thuế cũng không phải là câu chuyện đáng ngại vì chúng ta cũng đã có kinh nghiệm xây dựng nhiều dự luật thuế khác rồi.

Tuy nhiên, nếu người dân lách không đóng thuế thì họ sẽ gặp bất lợi do sẽ không được cấp giấy tờ nhà đất. Ngoài ra, việc nghiêm chỉnh chấp hành luật cũng sẽ khiến cho các giao dịch ngầm vì thế mà hạn chế hơn, người dân sẽ có ý thức đóng thuế để khẳng định chủ quyền ngôi nhà của mình.

* Luật thuế Nhà đất ra đời các cơ quan kỳ vọng rằng sẽ ngăn chặn được đầu cơ, nhưng với mức thuế như hiện nay đã được cho là hợp lý để ngăn chặn hành vi này chưa, thưa ông?

- Mức thuế bao nhiêu thì hiện nay các cơ quan quản lý vẫn phải cân nhắc đã. Song, chúng ta phải thống nhất với nhau một quan điểm thế này: Đối với loại nhà mà người dân có nhu cầu thực sự với mức tiền trung bình so với xã hội trở xuống thì phải mức thuế đưa ra cũng phải rất nhẹ nhàng và có thể miễn cho họ. Còn với những BĐS có giá trị cao hơn thì kiểu gì cũng phải tính thuế.
 


* Xin cảm ơn ông!


DiaOcOnline.vn - Theo VTC News