Top

TP Hồ Chí Minh vận hành cơ chế xây dựng nhà ở xã hội

Cập nhật 06/08/2010 08:10

Bằng chính sách ưu đãi trong đầu tư, TP.HCM sẽ hướng các nhà đầu tư tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào chương trình xây dựng nhà ở xã hội, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân khẳng định.


HÌnh minh họa. Ảnh: 24h.com.vn

Ưu đãi đầu tư nhà cho người thu nhập thấp


Theo Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP.HCM, hiện nay TP đã triển khai một số chương trình nhà ở trọng điểm.

Cụ thể, đã khởi công xây dựng 3 dự án xây dựng ký túc xá sinh viên, 8 dự án xây dựng nhà lưu trú công nhân, sửa chữa cải tạo 6 chung cư quy mô 1.279 căn hộ tương đương 52.106m² sàn, trong đó đã xây dựng hoàn thiện 13 chung cư quy mô 1.385 căn hộ.

Đến nay, TP cũng đã hoàn thành hơn 8.320 căn nhà ở xã hội, tương đương trên 1,24 triệu m² sàn (vượt 13% so với chỉ tiêu 1,1 triệu m²). Đầu năm 2010, TP đã khởi công xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội với quy mô gần 1.400 căn, dự kiến hoàn thành vào năm 2011 - 2012.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết, phát triển nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp, cho công nhân, sinh viên là mục tiêu dài hạn của TP.HCM. Tuy nhiên, để có cơ sở xây dựng chiến lược phát triển cụ thể, các Sở Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan liên quan phải tiến hành nghiên cứu, đánh giá lại thị trường bất động sản theo hướng xác định rõ các nhu cầu khác nhau về nhà ở của người dân.

Thực hiện chính sách ưu đãi nhà ở cho người thu nhập thấp, Sở Xây dựng TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP xem xét tiêu chí diện tích bình quân nhà ở của gia đình dưới 5m²/người (có xác nhận của địa phương nơi hộ dân cư trú) để xét chọn đối tượng được mua, mua trả góp, thuê nhà ở thu nhập thấp vì hiện nay TP chưa xây dựng được chuẩn thu nhập thấp.

Sở Xây dựng cũng đề xuất các cơ quan có thẩm quyền mở rộng cơ chế vay vốn mua nhà dành cho người thu nhập thấp với lãi suất ưu đãi. Những trường hợp được vay vốn mua nhà gồm người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Giải quyết cả trường hợp không đủ điều kiện tái định cư


UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, báo cáo tiến độ thực hiện, thời gian hoàn thành, số lượng căn hộ các dự án xây dựng quỹ nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện tái định cư và không còn nơi ở nào khác, UBND TP yêu cầu không bố trí tái định cư các trường hợp này vào các khu nhà ở với diện tích lớn mà chỉ bố trí vào các khu có diện tích đảm bảo mức tối thiểu cho sinh hoạt của mỗi hộ nhằm giảm chi phí đầu tư.

Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với sở - ngành chức năng, Quỹ Phát triển nhà ở TP đề xuất cơ chế đầu tư xây dựng tạo ra quỹ nhà để giải quyết cho các đối tượng nêu trên với phương thức quỹ cho vay, không tính tiền sử dụng đất, suất đầu tư vừa phải để các hộ có đủ điều kiện mua, thuê.

Để hỗ trợ thực hiện cơ chế này, trong quy định của UBND TP về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn có hiệu lực từ ngày 8/6, mức hỗ trợ và đền bù tăng hơn so với trước đây.

Chẳng hạn, đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất mà không có đất để bồi thường thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền, người dân còn được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm. Trường hợp nếu người bị thu hồi đất không đủ khả năng mua nhà ở, đất ở tái định cư thì tùy theo quỹ nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn TP, sẽ được xem xét giải quyết cho thuê, thuê mua hoặc mua nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Đối với các hộ bị thu hồi toàn bộ nhà, đất đủ điều kiện tái định cư nhưng có hoàn cảnh thực sự khó khăn về chỗ ở mới không đủ tiền mua nhà, đất tái định cư thì được xem xét giải quyết trả chậm, trả góp phần giá trị chênh lệch lớn hơn của suất tái định tối thiểu về nhà ở, đất ở với thời hạn tối đa 15 năm.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ