Top

Hội thảo giới thiệu Nghị định 71 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở

Doanh nghiệp quan tâm Nghị định mới

Cập nhật 05/08/2010 10:50

Nghị định mới về luật nhà ở đã được ban hành.
Ngày 4.8, Sở Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổ chức hội thảo giới thiệu Nghị định 71 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Buổi giới thiệu nhằm giúp các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nắm bắt thông tin một cách chính xác, đầy đủ để kịp thời triển khai thực hiện Nghị định. Hội thảo đã thu hút hơn 600 doanh nghiệp tham gia.

Nghị định mới về luật nhà ở ban hành gồm 7 chương, 83 điều có hiệu lực thi hành ngày 8.8 và thay thế hoàn toàn NĐ 90/2006/NĐ - CP. Theo PGS. TS Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM thì điểm mới của Nghị định tập trung vào những nội dung như quản lý nhà nước không duyệt dự án không sử dụng Vốn ngân sách và phải được giấy chấp thuận đầu tư (CTĐT); Quy định chi tiết, thoáng hơn về huy động vốn cho dự án phát triển nhà ở; Nhà ở xã hội (NƠXH) đã kết hợp với nhà ở giá thấp dành cho người thu nhập thấp. Nếu NƠXH sử dụng vốn ngân sách thì chỉ cho thuê; không sử dụng vốn ngân sách có thể được bán, thuê, thuê mua đúng đối tượng.

Nghị định 71 cũng không khống chế số tầng NƠXH, các chỉ tiêu được tăng lên 1.5 lần và mỗi căn hộ không quá 70m2. Ngoài ra, Nghị định có những quy định rất mới về thị trường bất động sản như bán hàng của doanh nghiệp và chế tài của cơ quan quản lý, nhà đầu tư được bán 20% sản phẩm không qua Sàn giao dịch…

Nhiều điều mới hơn, thông tin rõ ràng hơn chính là một trong những yếu tố tạo sự minh bạch hơn cho thị trường khi Nghị định này chính thức được áp dụng. Tuy nhiên, trong Nghị định vẫn có một số vấn đề cần làm rõ nên vẫn phải chờ các văn bản hướng dẫn cụ thể. Ông Hiệp cho biết đến ngày 8.8 sẽ có một số nội dung trong Nghị định được áp dụng còn một số nội dung khác vẫn phải chờ…

Tại hội thảo, các doanh nghiệp quan tâm nhiều đến vấn đề sở hữu chung và sở hữu riêng. Các cách tính của Nghị định 71 được cho là cụ thể hơn nhưng lại khó thực hiện vì có những vật dụng như cột, tường chịu lực... nếu xác định là sở hữu chung thì ngại rằng khách hàng không đồng ý. Để tháo gỡ, theo hướng dẫn, doanh nghiệp nên quy định rõ trong hợp đồng giữa hai bên, giải thích cặn kẽ để khách hàng hiểu cách tính diện tích thực và diện tích hiển thị trên giấy để tránh những hiểu lầm đáng tiếc về sau.

Vấn đề được đưa ra bàn luận tiếp theo là việc huy động vốn và quy định nhà đầu tư phải hoàn thành xong phần móng mới được quyền bán sản phẩm ra thị trường. Việc huy động vốn đã được rõ ràng hơn khi quy định 20% sản phẩm không bán qua sàn. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể mời gọi đầu tư trước khi thực hiện phần hạ tầng và phần móng.

Sau khi hoàn tất sẽ tiến hành các thủ tục và được phép bán ra thị trường thông qua sàn. Tuy nhiên, cái khó của Nghị định là chủ đầu tư cấp 1 có thể huy động vốn thông qua vay vốn, phát hành trái phiếu không được ưu tiên mua nhà. Việc không ưu tiên sẽ gây khó khăn cho chủ đầu tư vì ai góp vốn, hợp tác vào dự án cũng muốn được ưu đãi khi sở hữu sản phẩm.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều vấn đề khác như việc bán sản phẩm ra thị trường giữa chủ đầu tư cấp 1 và chủ đầu tư cấp 2; chuyển nhượng dự án… được quan tâm thảo luận.

Mặc dù vẫn còn vấn đề cần bàn luận nhưng nhìn chung hội thảo đã giải đáp phần nào những thắc mắc của doanh nghiệp. Đây là một trong những bước chuẩn bị để doanh nghiệp tiếp cận những đổi mới trong Nghị định, quy định của nhà quản lý.
 
Tuấn Kiệt - DiaOcOnline.vn