Top

Tiến độ giải phóng mặt bằng ở Hà Nội rất chậm

Cập nhật 21/07/2007 11:00

UBND TP.Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả ban đầu việc thực hiện của Thanh tra Chính phủ về dự án đường vành đai 3. Đây là dự án do Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn trung ương.

UBND TP.Hà Nội có trách nhiệm phối hợp tổ chức giải phóng mặt bằng, triển khai các thủ tục về quy hoạch kiến trúc. Theo UBND TP.Hà Nội, dự án đường vành đai 3 là dự án ngân sách nhà nước bố trí vốn chậm và không kịp thời, trong khi quy mô dự án lại lớn, khung chính sách của Nhà nước có nhiều thay đổi trong quá trình triển khai, dẫn đến nhiều chính sách của Hà Nội cũng phải phê duyệt lại, điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi cho dân, khiến cho tiến độ giải phóng mặt bằng rất chậm.

Cũng theo UBND TP.Hà Nội, thời gian qua, UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) đã phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra chuyện chia tách thửa đất, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mua bán trao tay, chuyển nhượng nhà, đất sau khi Nhà nước đã có quyết định thu hồi. Cụ thể, 127 hộ tự mua bán trao tay thành 172 hộ.

Ngoài ra, UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Mai Dịch, Phòng Công chứng Nhà nước và Sở TNMTNĐ Hà Nội cũng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc hộ gia đình bà Nguyễn Thị Liệp được tách thành 8 hộ. Hộ này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã chuyển nhượng cho 3 hộ, tặng cho 4 hộ.

Do không nắm vững thông tin về quyết định thu hồi đất nên các cơ quan chức năng đã làm thủ tục chuyển dịch và tách thửa đất cho các trường hợp này. Việc này tuy không thay đổi mức tiền bồi thường thiệt hại về đất, nhưng lại khiến cho vấn đề giao đất tái định cư không chính xác. Ngoài việc kiểm điểm, các đơn vị kể trên phải có biện pháp khắc phục việc 17 hộ dân thuộc dự án này sau khi Nhà nước đã có quyết định thu hồi đất mà UBND TP vẫn cấp "sổ đỏ".

Theo X.Thu - Lao Động