Top

Giá trị đất thuê được tính vào giá trị doanh nghiệp

Cập nhật 20/07/2007 17:00

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 109/2007/NĐ – CP về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần, thay thế Nghị định 187/2004/NĐ – CP trước đó. Điểm nổi bật trong Nghị định mới về cổ phần hóa là giá trị đất thuê cũng được đưa vào xác định giá trị doanh nghiệp.

Trong Nghị định 187, cụ thể là Thông tư 126/2004/TT-BTC, do Bộ Tài chính ban hành ngày 12/10/2006 về sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn thủ tục Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần, nếu đất do doanh nghiệp thuê thì không tính giá quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp.

Nghị định 109 nêu rõ: trường hợp doanh nghiệp cổ phần hóa được giao đất (kể cả diện tích đất Nhà nước đã giao cho doanh nghiệp xây dựng nhà để bán hoặc cho thuê kinh doanh khách sạn, kinh doanh thương mại, dịch vụ: xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê) thì phải tính giá trị quyển sử dụng đất vào vào giá trị của doanh nghiệp theo giá đất đã được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nơi doanh nghiệp có diện tích đất được giao) qui định và công bố.

Riêng với trường hợp doanh nghiệp cổ phần hóa chọn hình thức thuê đất được xác định theo hai cách: thứ nhất, đối với những doanh nghiệp trả tiền thuê đất vào giá trị doanh nghiệp; thứ hai những doanh nghiệp trả tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian hợp đồng thuê đất thì tính tiền thuê đất vào giá trị doanh nghiệp theo giá sát với giá thị trường tại thời điểm định giá..

Theo VB – TT Bất Động Sản & Tài Sản