Top

Tăng tốc xây dựng nhà ở cho sinh viên

Cập nhật 15/05/2010 15:20


Ảnh Internet
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa chủ trì cuộc họp về tiến độ xây dựng ký túc xá, nhà công vụ giáo viên và bệnh viện bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2009 - 2010. Phó thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ban, ngành tập trung tháo gỡ những vướng mắc về vốn, cơ chế chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho sinh viên.

Đảm bảo cấp vốn kịp thời cho các dự án


Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa chủ trì cuộc họp về tiến độ xây dựng ký túc xá, nhà công vụ giáo viên và bệnh viện bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2009 - 2010. Phó thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ban, ngành tập trung tháo gỡ những vướng mắc về vốn, cơ chế chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho sinh viên.

Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, riêng tổng vốn chi cho 94 dự án nhà ở sinh viên năm 2009 - 2010 được phân bổ từ nguồn trái phiếu chính phủ từ 28 tỉnh, thành phố trong cả nước là 5.500 tỷ đồng. Dự kiến, đến hết năm 2010, sẽ có thêm 25 công trình nhà ở được đưa vào vận hành, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho 72.000 sinh viên và đến năm 2011, sẽ có 97 khối nhà đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo của các địa phương, các dự án đã khởi công đều đảm bảo tiến độ, nhiều dự án đã hoàn thành xây dựng phần móng, đặc biệt, một số dự án triển khai sớm đã xây dựng lên tầng 2 - 3 của công trình (tỉnh Thái Nguyên, Bộ Quốc phòng...). Nhiều địa phương đang tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt để phấn đấu hoàn thành các dự án sớm hơn tiến độ đề ra. Các địa phương chủ động huy động nguồn vốn đối ứng, nên đã có thể giảm suất đầu tư trên mỗi sinh viên (dự kiến 40 triệu đồng/sinh viên), nay điều chỉnh còn 25 - 27 triệu đồng/sinh viên, nên có thể đáp ứng được khoảng 330.000 chỗ ở, vượt trên 100.000 chỗ ở so với chỉ tiêu Chính phủ đã đề ra.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu kịp thời cấp vốn cho các địa phương giải ngân tốt và sẽ có phương án bổ sung vốn. Đồng thời, giao Bộ Xây dựng tiếp tục hướng dẫn các địa phương nếu gặp vướng mắc về thủ tục và cơ chế, trực tiếp giám sát và báo cáo tiến độ các dự án để xử lý kịp thời. Mục tiêu là đến quý II/2011 sẽ hoàn thành cả 94 dự án.

Hiện tại, nhu cầu về nhà ở sinh viên là rất lớn, nhưng Nhà nước chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đó do khó khăn về vốn. Theo tính toán của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), với tốc độ tăng trưởng bình quân như trong 5 năm gần đây thì đến năm 2015, cả nước sẽ có khoảng 4,3 triệu học sinh, sinh viên và dự kiến 70% trong số này có nhu cầu ở tại ký túc xá. Trong khi đó, số lượng ký túc xá hiện mới đáp ứng 15 - 22% nhu cầu của học sinh, sinh viên.

Do đó, Bộ Xây dựng đã đề nghị Quốc hội, Chính phủ có kế hoạch tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ trong giai đoạn 2011 - 2015 là 30.000 tỷ đồng (mỗi năm là 6.000 tỷ đồng) để phát triển quỹ nhà ở cho học sinh, sinh viên. Đảm bảo mục tiêu đến năm 2015 sẽ đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho khoảng 60% số học sinh, sinh viên trên toàn quốc có nhu cầu được thuê nhà ở tại các dự án nhà ở sinh viên.

Giúp các địa phương “gỡ vướng”

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thời gian qua, việc triển khai xây dựng nhà ở cho sinh viên đã chuyển động tích cực. Tuy nhiên, việc quy hoạch và triển khai xây dựng còn chưa nhất quán. Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng lưu ý, đối với các dự án có điều kiện bố trí đủ quỹ đất theo quy hoạch, thì không cần thiết phải xây dựng công trình nhà ở cao tầng, mà có thể áp dụng loại hình nhà ở 5 - 6 tầng (không có thang máy), mỗi khối nhà có tổng diện tích sàn khoảng 3.000 m2, với quy mô phục vụ khoảng 500 sinh viên/khối nhà để góp phần giảm chi phí xây dựng và phù hợp với số lượng vốn được hỗ trợ từ nguồn trái phiếu chính phủ.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư và giảm giá thành xây dựng các loại công trình nhà ở xã hội, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã cung cấp miễn phí các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như nghiên cứu đưa các tiến bộ khoa học - kỹ thuật ứng dụng vào thi công, xây lắp. Các loại dự án này còn được phép áp dụng hình thức tự thực hiện nếu đủ năng lực theo quy định của pháp luật hoặc chỉ định thầu đối với hợp đồng tư vấn, thi công xây lắp

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư