Top

Đăng ký thế chấp trước, đổi giấy sau

Cập nhật 14/05/2010 14:10

Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo phòng Tài nguyên - môi trường 24 quận huyện và 12 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trên địa bàn TP về việc đăng ký giao dịch bảo đảm kết hợp với việc cấp đổi từ giấy chứng nhận cũ sang giấy mới.

Sở TN-MT TP.HCM vừa thành lập bốn tổ công tác hướng dẫn, kiểm tra về công tác cấp giấy hồng mới, đăng ký biến động... cho các quận huyện. Nếu phát hiện những tồn tại, vướng mắc thì các tổ công tác này nghiên cứu và đề xuất phương hướng giải quyết.
Theo đó, khi trên giấy chứng nhận không còn chỗ để thể hiện nội dung đăng ký thì các quận huyện cũng phải nhận hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm. Các đơn vị chứng nhận nội dung đăng ký giao dịch bảo đảm trên đơn (xin đăng ký giao dịch bảo đảm) để các bên hoàn tất thủ tục đăng ký, giải ngân vốn vay...

Bên cạnh đó, các đơn vị cấp giấy thông báo (bằng văn bản) cho ngân hàng và chủ sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản về việc cơ quan đăng ký sẽ giữ giấy chứng nhận cũ để làm thủ tục cấp đổi sang giấy chứng nhận mới. Cơ quan đăng ký sẽ cập nhật nội dung đăng ký lên giấy chứng nhận mới để ngân hàng lưu hồ sơ tín dụng.

Sở TN-MT cũng lưu ý: chỉ yêu cầu người dân nộp bản vẽ đối với trường hợp có giấy tờ hợp lệ (tức giấy trắng). Còn đối với giấy hồng (theo nghị định 60 và nghị định 90) và giấy đỏ thì phải thực hiện theo công văn 8980 của Sở TN-MT, tức người dân không yêu cầu thể hiện bản vẽ mới thì sử dụng bản vẽ cũ trên giấy chứng nhận mới.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ