Top

'Sẽ xử lý dứt điểm những dự án chậm tiến độ'

Cập nhật 14/08/2007 16:00

"Thực tế là thành phố đang cho tiến hành rà soát tất cả các dự án dang dở. Trên cơ sở đó để cân đối nguồn vốn, cân đối quỹ nhà tái định cư và nghiên cứu giải quyết chính sách hỗ trợ đền bù GPMB", Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết.

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi khẳng định, nhiều dự án giao thông trên địa bàn Hà Nội đã bị chậm tiến độ, trong đó một số dự án chậm tiến độ nhiều năm.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trên là do công tác GPMB của các dự án này chưa được thực hiện tốt. Cụ thể như chính sách về nhà tái định cư, chính sách về đền bù trong đó có vấn đề giá cả đền bù cho người dân.

Về những dự án chậm trễ như đường La Thành – Cát Linh, đường vành đai 3 sau 7 năm thi công mới hoàn thành một nửa, trong đó các đơn vị phải “đánh vật” với 2 chiếc cột điện 4 năm liền, ông Khôi nói:

Điều này cũng thể hiện năng lực yếu kém của chủ đầu tư cũng như yếu kém của quận trong việc di chuyển các công trình thuộc diện GPMB.

Đúng là có những nguyên nhân chậm thuộc cơ chế, nhưng nếu các đơn vị liên quan thực hiện tốt trách nhiệm của mình dự án cũng đã được thúc đẩy tốt rồi.

Hiện thành phố và Bộ GTVT đang phối hợp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy nhanh tiến độ dự án, đặc biệt là công tác GPMB tại địa bàn quận Thanh Xuân, Hoàng Mai và Cầu Giấy.

- Thành phố có nhiều dự án dang dở, hàng ngàn tỷ đồng đầu tư không những không phát huy hiệu quả mà thậm chí còn gây tắc đường, mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường, ví như đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa. Vậy thành phố có quan điểm xử lý như thế nào đối với những dự án dang dở này, thưa ông?

Trước mắt, thành phố chủ trương sẽ làm tiếp đoạn từ Ô Chợ Dừa đi Hoàng Cầu trong giai đoạn từ nay đến 2010. Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục cũng sẽ phải triển khai ngay sau đó. Đặc biệt, đối với đoạn từ Ngã tư Sở đến Ngã tư Vọng (đường Trường Chinh), thành phố cũng sẽ đầu tư mở đường trong giai đoạn từ nay đến 2012.

Hay như đường Văn Cao hiện mới kéo từ Đội Cấn đến đê Bưởi cũng gây ra ùn tắc tại dốc Tam Đa. Thành phố đã phê duyệt dự án đầu tư tiếp đoạn đường này từ dốc Bưởi qua Thụy Khuê đến Hồ Tây.

- Vậy còn đối với những dự án thực hiện theo kiểu “dễ làm khó bỏ”, thành phố sẽ xử lý tình trạng này ra sao?

Đối với những dự án được triển khai từ trước nhưng do gặp khó khăn trong GPMB nên vẫn để lại những khoảng trống về mặt bằng thì thành phố chỉ đạo phải xử lý dứt điểm.

Hiện, có một số dự án cũng xin “tạm dừng” GPMB ở những vị trí khó khăn, tuy nhiên tôi chỉ đạo, phải kiên quyết thực hiện để thông toàn tuyến tránh tình trạng dự án kết thúc nhưng mặt bằng chưa giải phóng xong. Một số khó khăn về kinh phí khi thi công dự án, thành phố cũng chỉ đạo các chủ đầu tư tạm ứng, giải quyết vấn đề tài chính để nhà thầu thúc đẩy tiến độ.

- Bức xúc trước hàng loạt dự án có ngày khởi công mà không định được ngày kết thúc, nhiều chuyên gia cho rằng, thành phố nên tập trung chỉ đạo thực hiện dứt điểm một số dự án, tránh tình trạng dàn trải, dở dang? Và nên chăng thành phố cần rà soát tất cả các dự án dang dở để xử lý trước khi khởi công dự án mới?

Thực tế là thành phố đang cho tiến hành rà soát tất cả các dự án dang dở. Trên cơ sở đó để cân đối nguồn vốn, cân đối quỹ nhà tái định cư và nghiên cứu giải quyết chính sách hỗ trợ đền bù GPMB. Đồng thời thành phố cũng chủ trương xã hội hóa đầu tư, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư dự án cũng như nhà thầu.

- Thưa ông, ngoài nỗ lực của thành phố, để đẩy nhanh tiến độ các dự án còn đòi hỏi năng lực các ban quản lý dự án, tính chuyên nghiệp của đội ngũ làm công tác GPMB?

Thành phố cũng sẽ kiện toàn một số Ban QLDA để đảm bảo năng lực thực hiện được các dự án mà họ được giao. Đối với cấp quận, huyện, thành phố chỉ đạo đẩy nhanh việc xác định nguồn gốc đất tại cấp phường, xã để phục vụ cho công tác tính toán, lên phương án đền bù GPMB. Nếu giải quyết tốt vấn đề này, việc GPMB tại các dự án sẽ được đẩy nhanh và tiến triển tốt.

- Xin cảm ơn ông.

Theo Tiền Phong