Top

Vẫn chưa có chính sách mới?

Cập nhật 14/08/2007 11:00

Vừa qua, Bộ XD đã kiến nghị Chính phủ điều chỉnh một số chính sách về bán nhà theo NĐ 61/CP, cộng với thông tin Hà Nội ngừng tiếp nhận hồ sơ mua "nhà 61/CP" vào cuối tháng 9 tới, là vấn đề đang được rất nhiều người dân quan tâm.

Từ 30/9, dừng nhận hồ sơ

Ngày 13/8, bà Nguyễn Thúy Hà, Trưởng Ban tiếp nhận bán nhà (Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội) cho biết như vậy. Đây là mốc thời gian đã được Sở TN MT & NĐ đặt ra để đẩy nhanh tiến độ bàn giao quỹ nhà tự quản nói riêng và công tác bán nhà theo NĐ 61/CP nói chung. Tuy nhiên, hàng nghìn trường hợp vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ mua nhà đang rất lo ngại.

Theo Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, từ đầu năm đến nay, lượng người nộp đơn mua nhà không dồn dập như 2 năm trước, có khoảng 1.600 hộ. Từ nay tới hết tháng 9/2007, khoảng 3.000 hộ gia đình sẽ nộp hồ sơ. Đại diện Cty khẳng định, dù lượng người nộp đơn mua nhà có thể tăng cao vào những ngày cuối cùng nhưng sẽ khó tái diễn cảnh "xếp hàng từ sớm" như những năm trước. Bởi năm nay, số hồ sơ tồn không nhiều, trong khi công ty đã chuẩn bị lực lượng đầy đủ nên sẽ đảm bảo phục vụ tốt hơn.

Tuy vậy, hiện cơ quan bán nhà đang gặp nhiều khó khăn do vướng mắc tại các quận, huyện, cơ quan thuế... làm chậm quá trình bán nhà và trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà (GCN) cho người đã nộp tiền.

Bà Hà cho biết, theo quy định, thời gian để các Chi cục thuế thẩm định tờ khai lệ phí trước bạ là 3 ngày nhưng đơn giải quyết nhanh nhất cũng phải mất một tuần, còn trung bình thì khoảng... một tháng, thậm chí hai tháng!

"Số tiền các hộ dân phải nộp đã được chúng tôi tính sẵn, cơ quan thuế chỉ việc tính 1% lệ phí trước bạ của số tiền đó mà cũng chậm như vậy. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ nộp tiền và ghép hồ sơ, khiến thời gian phải chờ GCN của các hộ dân kéo dài thêm" - bà Hà nói.

Do mỗi khâu chậm một chút như trên nên cơ quan bán nhà không có cách nào thực hiện đúng quy trình bán nhà trong 51 ngày. Thông thường, hồ sơ thuận lợi nhất cũng phải mất nửa năm, còn việc kéo dài 12 tháng là khá phổ biến. Cho tới thời điểm hiện tại, Cty đang tính tiền nhà cho gần 21.000 hộ đã nộp hồ sơ từ cuối năm 2006, trong đó, có gần 500 hộ thuộc diện tự quản mới chuyển giao còn đang phải tiếp tục hoàn thiện hồ sơ mới có thể tính được giá bán.

Giá thuê nhà mới có thể cao hơn hiện tại 2 - 3 lần

Theo điều tra của Sở TN MT & NĐ, toàn thành phố hiện còn hơn 10.000 căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước thuộc diện không được phép bán do vướng quy hoạch, nằm trên hành lang bảo vệ đê, công trình công cộng... Ngoài ra, còn khoảng 10.000 căn hộ mà người sử dụng không có nhu cầu mua hoặc chưa được các cơ quan tự quản chuyển giao và trên 20.000 trường hợp nhà cấp IV đã phá dỡ cải tạo lại, nhà chung cư căn hộ không khép kín hiện đang chờ hướng dẫn giải quyết...

Điều các hộ dân này đang lo lắng nhất hiện nay là khi chấm dứt chính sách bán nhà theo NĐ 61/CP, liệu họ có được tiếp tục thuê nhà?

Ông Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Cty cho biết, các hộ dân không mua vẫn tiếp tục được thuê nhà. Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Xây dựng, dự kiến, từ 1/1/2008, sẽ áp dụng giá thuê nhà mới. Mức giá này căn cứ vào mức lương tối thiểu tại thời điểm áp dụng, theo nguyên tắc phù hợp với từng đối tượng, cấp hạng và chất lượng nhà ở và có tính đến giá cho thuê quỹ nhà ở xã hội quy định tại Nghị định 90/2006/NĐ - CP.

Dự báo, mức giá mới sẽ cao hơn mức hiện tại từ 2 - 3 lần. Bên cạnh đó, nếu các khu nhà đã quá cũ nát, thành phố sẽ lập dự án để cải tạo, xây dựng lại nhằm đảm bảo đời sống của người dân trong khu vực.

Bộ XD cũng đã kiến nghị với Chính phủ một số điều chỉnh về thực hiện chính sách bán nhà theo NĐ 61/CP. Trong kiến nghị mà Bộ này đưa ra có hai điểm mới, quan trọng đó là nhà thuộc sở hữu Nhà nước ở vị trí mặt phố sẽ được định giá cao và nhà cấp IV trong khu tập thể được phép ghi nợ tiền sử dụng đất không lãi suất.
 
Cùng với những ý kiến của Bộ Xây dựng, một số bộ, ngành khác đã đưa ra kiến nghị không nên đặt ra mục tiêu kết thúc công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP trong năm 2007. Tuy vậy, cho tới thời điểm này, vẫn chưa có hướng dẫn chính thức của các cơ quan có thẩm quyền về các vấn đề trên.

Theo tổng hợp báo cáo từ 53/64 tỉnh, thành đang thực hiện bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP, vừa qua, các địa phương mới bán được 18.256 căn hộ, đạt 5,2% kế hoạch năm. Quỹ nhà ở còn lại là hơn 127 nghìn căn, trong đó thuộc diện được bán là hơn 46 nghìn căn, chiếm 13,3%.
 
Khó khăn chủ yếu là do số nhà ở còn lại là nhà cấp 3, cấp 4, nhà chung cư cũ, đã xuống cấp và chưa được sửa chữa, cải tạo. Nhiều nhà không được bán do nằm trong quy hoạch chỉnh trang đô thị hoặc trong cùng một biển số nhà có nhiều hộ gia đình không đồng thời cùng mua...


>> Nâng giá nhà 61 vị trí đẹp

Theo Nguyên Đào - Kinh Tế & Đô Thị