Top

Phòng Tài nguyên-Môi trường quận huyện sẽ cấp giấy đỏ mới

Cập nhật 05/10/2009 09:20

Đó là một trong các nội dung mới được quy định tại quyết định ban hành quy chế (mẫu) về tổ chức và hoạt động của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận - huyện (TN-MT) mà UBND TPHCM vừa ban hành. Trước đây, việc cấp chủ quyền nhà - đất tại các quận-huyện mỗi nơi một khác, có nơi là phòng TN-MT, có nơi là phòng Quản lý đô thị…

Theo quy chế này, Phòng TN-MT quận-huyện tham mưu, giúp UBND quận - huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường, đo đạc, bản đồ, biển và hải đảo (đối với huyện có biển).

Cụ thể:

Lập quy hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quận - huyện và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt; thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của phường - xã, thị trấn không thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị.

Thẩm định hồ sơ về giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền với đất (giấy đỏ mới) cho các đối tượng thuộc thẩm quyền của UBND quận - huyện.

Theo dõi biến động về đất đai, quản lý hoạt động của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận - huyện theo phân cấp của UBND quận - huyện.

Tham gia cùng Sở TN-MT và các cơ quan có liên quan trong việc xác định giá đất, mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; tham gia thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.

Tổ chức đăng ký, xác nhận và kiểm tra thực hiện cam kết bảo vệ môi trường và đề án bảo vệ môi trường trên địa bàn. Thực hiện kiểm tra và tham gia thanh tra, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo phân công của UBND quận - huyện.

Tổ chức thực hiện các dịch vụ công trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại địa phương theo quy định của pháp luật…

Theo quyết định này, Phòng TN-MT có 1 Trưởng phòng và không quá 3 Phó trưởng phòng. Đặc biệt, Phòng TN-MT có Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc do Chủ tịch UBND quận - huyện quyết định.

TP lưu ý, tùy theo quy mô hoạt động và tính chất công việc và nhân sự cụ thể của địa phương, UBND quận - huyện có thể bố trí cán bộ phụ trách riêng từng lĩnh vực hoặc kiêm nhiệm các lĩnh vực trên cơ sở tinh gọn, hiệu quả và tiết kiệm. Số lượng biên chế cụ thể của Phòng TN-MT do Chủ tịch UBND quận - huyện quyết định trong tổng số chỉ tiêu biên chế hành chính được Ủy ban nhân dân thành phố giao cho quận - huyện hàng năm.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10-10-2009.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng