Top

Nên chú ý yếu tố "nén" trong quy hoạch đô thị TP.HCM tương lai

Cập nhật 30/05/2007 14:00

Đó là quan điểm của TS Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM, Phụ trách Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quản lý, phát triển BĐS TP.HCM khi trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng xung quanh vấn đề: Phát triển đô thị thế nào? Quy hoạch đô thị TP ra sao?... để TP có một diện mạo tốt trong tương lai. Bà Loan nói:

Theo dự báo, trong tương lai gần thị trường BĐS của TP.HCM sẽ phát triển sôi động trở lại, nhu cầu nhà ở của người dân TP sẽ lên rất cao. Bên cạnh đó, việc Chính phủ đang xem xét việc thí điểm cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chắc chắn sẽ có tác động lớn trong việc phát triển thị trường BĐS TP. Điều mà lãnh đạo TP rất quan tâm lúc này là phát triển đô thị như thế nào để vừa phát triển được thị trường BĐS vừa đảm bảo hài hòa trong kiến trúc, cảnh quan đô thị trong tương lai… Theo tôi, đây là vấn đề khó mà những người làm quy hoạch TP sẽ gặp phải.

Là người phụ trách cơ quan Quản lý phát triển thị trường BĐS của UBND TP.HCM, theo quan điểm của bà thì trong tương lai đô thị TP nên phát triển theo hướng nào?

Theo tôi biết, hiện TP đang hoàn thành việc thiết kế quy hoạch đô thị đến năm 2025, rồi thì ý tưởng thiết kế đô thị trung tâm hay quy định quản lý kiến trúc đô thị hiện hữu… Đây là những vấn đề hết sức quan trọng quyết định đến tương lai đô thị TP. Theo quan điểm của tôi, việc quy hoạch đô thị TP.HCM nên gắn với khái niệm đô thị “nén”, tức là TP nên phát triển theo chiều cao, chiều thẳng đứng với những tòa nhà, khu chung cư siêu cao tầng chứ không nên phát triển dàn trải theo chiều ngang với những chung cư 5 tầng, 7 tầng hay trên 10 tầng như hiện nay.

Xuất phát từ đâu mà bà lại có ý tưởng phát triển đô thị TP theo hướng đó thưa bà?

Tôi là người rất may mắn khi được nhiều lần đi tham quan, nghiên cứu phát triển đô thị và thị trường BĐS của một số nước trên thế giới. Chỉ cần nhìn sang các TP lớn của những nước láng giềng như: Thái Lan, Singapore, Malaysia… chúng ta có thể nhận thấy quy hoạch đô thị của họ đang phát triển theo xu thế nén, phát triển những tòa nhà siêu cao tầng. Khái niệm nhà cao tầng của họ chỉ dùng ở thế kỷ XX, khi nước bạn xây dựng những tòa nhà cao 20-30 tầng. Tuy nhiên, khi bắt đầu sang thế kỷ XXI, Chính phủ các nước này rất ít khi duyệt các dự án cao dưới 50 tầng. Cách quy hoạch đô thị này cũng là cách làm của đô thị các nước châu Âu phát triển.

Thưa bà, việc xây dựng các nhà siêu cao tầng (trên 50 tầng) ở các nước đó có nguyên nhân do diện tích đất của họ thấp, trong khi quỹ đất của TP.HCM vẫn còn nhiều, vậy theo bà tại sao TP lại cứ phải xây dựng những tòa nhà cao tầng (trên 50 tầng) ở các nước đó có nguyên nhân do diện tích đất của họ thấp, trong khi quỹ đất của TP.HCM vẫn còn nhiều, vậy theo bà tại sao TP lại cứ phải xây dựng những tòa nhà cao tầng trong khu vực gần trung tâm?

Quỹ đất của TP còn nhiều nhưng không có nghĩa là quỹ đất sẽ nở ra, mở rộng thêm, vì vậy theo tôi việc phát triển nhà cao tầng trong tương lai là điều tất yếu. Phát triển nhà siêu cao tầng sẽ tận dụng được hệ số sử dụng đất trong đô thị khu vực trung tâm TP. Thêm vào đó, việc xây dựng các cao ốc, chung cư siêu cao tầng gần khu vực trung tâm (trong vòng bán kính khoản 15km) vừa giải quyết được nhu cầu chỗ ở vừa không tốn kém nhiều tiền đầu tư hạ tầng cơ sở nhất là vấn đề cấp nước trong tương lai gần. Hiện ở nhiều nơi trên TP chúng ta vẫn rất thiếu nước sạch, vậy nếu cứ phát triển các chung cư ở xa trung tâm thì liệu có đảm bảo cung cấp nước ngay cho người dân được không? Rồi các vấn đề khác như giao thông , xây dựng trường học, công viên… ở những khu vực xa TP sẽ tốn kém hơn nếu đầu tư dàn trải.

Như vậy thì đô thị TP tại khu vực xung quanh trung tâm nên xây cao tầng còn khu vực ngoại thành thì nên quy hoạch ra sao?

Theo tôi, ngoại thành cũng nên xây dựng nhà với chiều cao từ 30 tầng trở lên. Xây dựng các khu chung cư tập trung ở ngoại thành sẽ hạn chế được hạ tầng đầu tư mới và giữ được nhiều mảng xanh cho TP. Hãy nhìn sang các TP lớn như Pari (Pháp), Maxcơva (Nga), Luân đôn (Anh)… ở đó nếu đi ra ngoại thành chúng ta sẽ gặp ở 2 bên đường màu xanh của đủ loại cấy trái trong các trang trại mênh mong. Thấp thoáng xa xa sẽ có các chung cư cao vút cho người dân ở. Và tại các nước phát triển không có chuyện nhà thấp tầng bám liền mặt đường như ở nước ta. Tôi nghĩ chúng ta cũng nên quy hoạch vùng ngoại thành trong tương lai xa để hình thành các đô thị mới siêu cao tầng bên cạnh những mảng xanh điều hòa môi trường và vùng sản xuất rau xanh, thực phẩm sạch để cung cấp cho TP.

Xin trân trọng cám ơn.

Theo Báo Xây Dựng