Top

Nâng cao chất lượng sống cho cư dân đô thị

Cập nhật 11/06/2009 15:30

Từ nay đến năm 2020 sẽ triển khai nâng cấp các đô thị từ loại IV trở lên trên toàn quốc, tập trung cải tạo nâng cấp các khu dân cư thu nhập thấp và các khu vực đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và nhà ở và khu vực dự báo đến năm 2020 có mật độ xây dựng cao.

Đây là nội dung của Quyết định số 758/QĐ-TTg ngày 8/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2020.

Theo đó, các đô thị được nâng cấp sẽ theo thứ tự ưu tiên, dựa trên các tiêu chí: Đô thị có tỷ lệ khu nghèo cao, có nhiều khu vực nhà ở còn hạn chế về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; đô thị là có vị trí chiến lược trong vùng, là các đô thị có ảnh hưởng phát triển cho một vùng hoặc một tiểu vùng; đô thị còn thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội hoặc đô thị có năng lực tiếp nhận và thực hiện dự án. Ưu tiên đầu tư cho đô thị ở các vùng có mật độ đô thị cao nhưng còn kém phát triển.

Chương trình được thực hiện với mục tiêu: Góp phần thực hiện Chiến lược toàn diện về tăng trưởng và xoá đói, giảm nghèo; trực tiếp hỗ trợ việc thực hiện định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam; Nâng cao điều kiện sống của người dân đô thị thông qua việc cải thiện dịch vụ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và môi trường đô thị; Xây dựng hệ thống tiêu chí để đánh giá, phân loại cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu dân cư thu nhập thấp trong đô thị, tiêu chí phát triển và cải thiện mức sống cho từng đô thị…. Để đến năm 2020, đạt tỷ lệ 100% các chỉ tiêu: Dân cư đô thị được tiếp cận với nước sạch; chất thải rắn được thu gom đến nơi quy định; nhà xây tại các khu vực không bảo đảm an toàn và không phù hợp cho sinh sống của người dân được di dời, cải thiện điều kiện nhà ở.

Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống tài chính hỗ trợ nguồn kinh phí đáp ứng nhu cầu vay vốn để cải tạo nhà ở đối với hộ gia đình còn khó khăn tại các khu dân cư thu nhập thấp.

Tỷ lệ lượng nước thải thu gom và xử lý đạt 45%, khôi phục và lắp đặt hệ thống kết hợp thoát nước mưa và nước thải, các khu đô thị đạt chuẩn về mật độ đường giao thông; hệ thống đèn đường được nâng cấp. Xây dựng hệ thống tài chính hỗ trợ nguồn kinh phí đáp ứng nhu cầu vay vốn để cải tạo nhà ở đối với gia đình còn khó khăn tại các khu dân cư thu nhập thấp. Nâng cao năng lực của các cấp quản lý trong công tác quy hoạch, quản lý nâng cấp và phát triển đô thị.

Các đô thị từ loại IV trở lên trên toàn quốc được đầu tư nâng cấp theo giai đoạn dựa trên đánh giá mức độ phát triển chung về tình hình đầu tư: Từ 2009 - 2015 gồm các đô thị được ưu tiên nâng cấp thí điểm. Giai đoạn 2010-2016 đầu tư nâng cấp 30% tổng số đô thị, trong đó ưu tiên toàn bộ các đô thị loại II trở lên, chiếm 55% số đô thị giai đoạn này, các đô thị loại III chiếm 45%. Giai đoạn 2011 - 2018 tiếp tục đầu tư nâng cấp 30% tổng số đô thị, trong đó ưu tiên các đô thị loại III còn lại, các đô thị loại IV chiếm 35%. Giai đoạn 2013 - 2020 đầu tư nâng cấp các đô thị còn lại.

Kinh phí cho Chương trình ước tính khoảng 175 nghìn, từ nguồn ngân sách, nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và các nguồn vốn huy động trong nước và quốc tế khác. Trong đó lựa chọn một số đô thị ưu tiên lập Dự án nâng cấp đô thị giai đoạn từ 2009 - 2015 từ nguồn vốn ODA, đặc biệt là nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới theo kế hoạch cụ thể.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng