Top

Kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ 10 điểm nghẽn bất động sản TP.HCM

Cập nhật 04/06/2020 08:50

Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) kiến nghị Chính phủ đồng ý cho hoãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất để phục hồi thị trường sau dịch COVID-19.

Để thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi sau dịch COVID-19, mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) gửi tới Thủ tướng văn bản kiến nghị, nhằm tháo gỡ những ách tắc, vướng mắc về cơ chế chính sách để phát triển thị trường.

Trong đó, HoREA nhấn mạnh việc đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho doanh nghiệp được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở giai đoạn hậu giãn cách xã hội. Đề xuất này tương tự như cơ chế giãn tiến độ nộp tiền thuê đất, tiền thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định 41 của Chính phủ.

Sau thời gian "tắc nghẽn" do dịch bệnh, cần xem xét cho cá nhân, hộ gia đình được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất 12 tháng khi làm thủ tục hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

HoREA cùng các doanh nghiệp không xin hỗ trợ bằng tiền mà đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế chính sách.

Ngoài việc giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất, HoREA cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thi hành Luật Đất đai; Nghị định sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 8 Nghị định 20/2017/NĐ-CP để giảm áp lực tài chính và không gây áp lực cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình mẹ - con.

Song song với đó, đề nghị không “siết” trái phiếu doanh nghiệp tại thời điểm thị trường khó khăn hiện nay nhằm tạo thêm kênh huy động vốn đầu tư xã hội cho lĩnh vực bất động sản.

Về chính sách tín dụng, trong tình thế các doanh nghiệp và ngân hàng cùng chèo chống, cùng chia sẻ, hỗ trợ nhau trên cùng chiếc thuyền để vượt qua bão táp do đại dịch, Hiệp hội đề nghị các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại nợ đến hạn.

Đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có cơ chế “tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên” cho giới trẻ, với lãi suất hợp lý theo phương thức tín chấp, hoặc thế chấp bằng chính căn nhà đó.
Khi thị trường BĐS được khơi thông, hơn 90 ngành nghề liên quan cũng sẽ được "hồi sinh", tạo được việc làm cho nhiều người lao động và lập lại cân bằng nền kinh tế.

HoREA cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan trung ương phối hợp với UBND TP.HCM khẩn trương rà soát, sớm có kết luận xử lý các dự án thuộc diện rà soát, thanh tra, để các chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước (nếu có phát sinh) và được tiếp tục triển khai thực hiện dự án, giúp tái khởi động trở lại hàng trăm dự án BĐS, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng thời, thanh toán quỹ đất hoàn vốn cho các dự án thực hiện theo Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) được ký trước ngày 1/1/2018, tránh dẫn đến việc doanh nghiệp bị thiệt hại vì bị chôn vốn, bị tăng chi phí tài chính, chi phí quản lý.

Theo HoREA, khi thị trường bất động sản được khơi thông, hơn 90 ngành nghề liên quan cũng sẽ được "hồi sinh", tạo được việc làm cho nhiều người lao động và lập lại cân bằng cho nền kinh tế.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC