Top

Điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại TPHCM

Cập nhật 01/06/2020 09:45

Một số khu vực tại TPHCM sẽ được điều chỉnh quy hoạch trong thời gian tới. Theo đó, Sở QH-KT TPHCM vừa đề xuất điều chỉnh quy hoạch 3 khu vực thuộc quận Thủ Đức và quận 9 cho phù hợp với quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông.

Một góc Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM. Ảnh: PHAN LÊ

Điều chỉnh quy hoạch 3 khu vực ở Khu đô thị sáng tạo

Sở QH-KT TPHCM vừa kiến nghị TP điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2000 đối với 3 khu vực thuộc Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP, nhằm sớm thực hiện các dự án. Ba khu vực được đề xuất điều chỉnh cục bộ là khu Linh Trung, khu Trường Thọ (thuộc quận Thủ Đức) và khu Tam Đa (thuộc phường Trường Thạnh, quận 9).

Trong đó, khu Linh Trung kết nối Đại học Quốc gia TPHCM (Trung tâm Công nghệ giáo dục) và Khu Công nghệ cao TPHCM (Trung tâm Sản xuất tự động) dự kiến điều chỉnh cục bộ 4 ô phố thuộc phường Linh Trung, với tổng diện tích khoảng 28ha. Khu vực này phần lớn là đất công do Đại học Nông Lâm và Công ty Cấp nước thành phố (Sawaco) quản lý.

Ngoài ra, có 3,5ha hiện trạng kiến trúc còn thưa thớt, ít công trình kiên cố, thuận tiện cho việc điều chỉnh quy hoạch và kêu gọi đầu tư. Sau điều chỉnh, khu vực này có chức năng kết nối, hỗ trợ cho 2 khu vực trung tâm của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao, có thể hình thành một trung tâm đổi mới và hỗ trợ khởi nghiệp. Đối với khu đất 8ha hiện là Nhà máy Thép Thủ Đức (thuộc phường Trường Thọ), vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi cho cả 3 loại hình giao thông là đường thủy, đường bộ và đường sắt đô thị. Sau điều chỉnh quy hoạch, khu vực này sẽ là một đô thị mới, thể hiện trọn vẹn tiềm năng phát triển và sáng tạo. Khu đô thị sẽ là một mô hình đô thị thông minh thu nhỏ, tích hợp công nghệ tiên tiến vào mọi hình thức cuộc sống hằng ngày.

Khu Trường Thọ - Đô thị tương lai, có phạm vi điều chỉnh cục bộ các ô phố A1, A2 và A5 thuộc phường Trường Thọ, với tổng diện tích khoảng 8ha, thuộc đồ án quy hoạch Khu đô thị mới Trường Thọ (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) đã được UBND TPHCM duyệt cuối năm 2015. Khu đất có 4 hướng tiếp giáp: Xa lộ Hà Nội, rạch (cảng Phước Long); khu đất thấp tầng A6; khu công viên cây xanh A4 và khu đất hỗn hợp A3. Đường giao thông số 1 hiện hữu (lộ giới 30m) sẽ được điều chỉnh để đóng vai trò là thành phố mới lý tưởng với hệ thống hạ tầng bền vững thích nghi với biến đổi khí hậu, giao thông, công nghệ, thông tin liên lạc. Ngoài ra, nơi đây còn là không gian công cộng kết hợp với hệ thống dữ liệu 4.0, với sự tập trung đặc biệt vào ứng dụng sáng tạo trong các ngành nghệ thuật, giải trí.

Khu Tam Đa của quận 9 (rộng khoảng 25ha) sẽ được điều chỉnh thành trung tâm khu vực trọng điểm Trung tâm công nghệ sinh thái. Khu đất hiện trạng là quỹ đất an ninh quốc phòng quân sự, thuộc đồ án quy hoạch khu dân cư Tam Đa (phường Long Trường và Trường Thạnh, quận 9) đã được UBND TP duyệt năm 2015. Khu đất có vị trí thuận lợi tiếp cận rạch, sông và đường Tam Đa hiện hữu. TP đã giao hơn 18,2ha đất cho Bộ Tư lệnh thành phố đầu tư Trung tâm Huấn luyện chiến sĩ mới - Tiểu đoàn 2; nay đã dời về khu vực cù lao Cói (thuộc phường Long Phước, quận 9), nên cũng thuận lợi cho việc điều chỉnh quy hoạch. Khu vực này dự kiến là nơi tạo cơ hội phát triển cho toàn Khu đô thị sáng tạo.

Theo Sở QH-KT, những nội dung điều chỉnh trên phù hợp với chủ trương, ý tưởng quy hoạch, phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông. Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch nhằm nâng cao năng lực quản lý quy hoạch phát triển đô thị, hấp dẫn nhà đầu tư, tăng hiệu quả sử dụng đất. Việc điều chỉnh nhằm làm tăng khả năng thực hiện quy hoạch và cũng tránh làm xáo trộn lớn đến đời sống của người dân trong những vùng được điều chỉnh.

Điều chỉnh quy hoạch tại 23 Lý Tự Trọng, quận 1

UBND TPHCM cũng vừa có quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu trung tâm hiện hữu (930ha) tại địa điểm số 23 Lý Tự Trọng (phường Bến Nghé, quận 1). Theo đó, quy mô diện tích khu vực được điều chỉnh quy hoạch là khoảng 483,9m2. Khu vực điều chỉnh thuộc Phân khu 2, ô phố ký hiệu N7 của đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 Khu trung tâm hiện hữu thành phố (930ha). Khu đất này có vị trí phía Tây Bắc giáp đường Lý Tự Trọng (lộ giới 20m); phía Tây Nam giáp đường Thái Văn Lung (lộ giới 16m); phía Đông Bắc, Đông Nam giáp ranh đất các khu đất khác.

Theo UBND TPHCM, lý do điều chỉnh quy hoạch là bởi khu đất tại địa điểm số 23 đường Lý Tự Trọng hiện là chung cư cũ, xây dựng trước năm 1975, thuộc danh mục công trình hư hỏng xuống cấp. UBND quận 1 đã di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Việc điều chỉnh quy hoạch dựa trên cơ sở cập nhật chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo đề xuất của Sở QH-KT đã báo cáo thông qua Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch.

Đồng thời, cũng phù hợp với việc xác định chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phục vụ chương trình xây dựng cải tạo, sửa chữa, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ, được xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn thành phố. Theo đó, nội dung điều chỉnh quy hoạch là bổ sung ô phố N7-1 (diện tích 1.275m2) trong ô phố ký hiệu N7 (diện tích 16.598m2), thuộc phân khu 1 trên bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch đã được duyệt trước đó. Đối với các khu vực còn lại của ô phố N7 (diện tích khoảng 15.323m2), tiếp tục áp dụng chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đã quy định trong Quy chế quản lý không gian kiến trúc cảnh quan đô thị khu trung tâm hiện hữu đã được duyệt.

TP cũng giao UBND quận 1 chịu trách nhiệm phân nhóm, lồng ghép các chung cư có lợi thế và không có lợi thế vào chung các gói đầu tư thực hiện cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ bị hư hỏng nặng, xuống cấp để mời gọi đầu tư. Tránh tình trạng nhà đầu tư đổ dồn thực hiện tại các khu vực có khả năng sinh lợi cao và không đầu tư vào các khu vực kém hiệu quả khai thác. Giao Sở Tài chính, Sở TN-MT, phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung cho lô đất N7-1 (nếu có) căn cứ theo các chỉ tiêu quy hoạch được UBND TP điều chỉnh tại quyết định này.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung mới đủ cơ sở triển khai tiếp dự án đầu tư theo quy định. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được phê duyệt, cơ quan có trách nhiệm công bố công khai nội dung điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 này theo quy định. Công tác cắm mốc giới theo nội dung điều chỉnh cần được tổ chức theo đúng quy định của pháp luật.

DiaOcOnline.vn – Theo SGGP