Top

Kiến nghị nên bỏ "phí xây dựng"

Cập nhật 08/01/2010 09:45

Tại buổi làm việc của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ với Bộ Xây dựng mới đây, đại diện Bộ Xây dựng đã kiến nghị Bộ Tài chính nên bỏ "phí xây dựng" bởi khi chủ đầu tư xây dựng công trình đã đóng các loại thuế, phí và lệ phí khác cho ngân sách Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Minh, chuyên gia Tổ công tác đặt vấn đề: Việc một số địa phương đặt ra mức "phí xây dựng" quá cao đối với công trình không sử dụng vốn ngân sách, như thành phố Hà Nội đưa ra mức phí 0,7%, liệu có hợp lý hay không, nhất là đối với công trình lớn hiện nay.

Về vấn đề thời hạn của giấy phép xây dựng, các chuyên gia cũng cho rằng, cần nghiên cứu sửa đổi theo hướng quy định về thời hạn đối với việc xây dựng công trình từ khâu khởi công đến khi hoàn thiện chứ không nên quy định về thời hạn khởi công công trình như hiện nay. Việc điều chỉnh quy mô, công năng công trình xây dựng, chủ đầu tư phải điều chỉnh dự án để cấp giấy phép mới. Đối với công trình không có thay đổi công năng lớn vẫn được cấp giấy phép điều chỉnh.

Qua rà soát độc lập, Tổ công tác chuyên trách nhận thấy, trong tổng số 14 thủ tục hành chính ưu tiên trong lĩnh vực xây dựng thì nhóm thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng gồm 12 thủ tục cần được cải cách mạnh mẽ hơn nữa nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong việc xin giấy phép xây dựng, bởi đây là lĩnh vực liên quan chặt chẽ đến đời sống của người dân, doanh nghiệp và đang gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân hiện nay...


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị