Top

Khu dân cư ấp Gò Dưa quận Thủ Đức: Tầng cao xây dựng tối đa 18 tầng

Cập nhật 16/01/2008 14:00

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu dân cư ấp Gò Dưa có diện tích đất quy hoạch là 98,02ha vừa được UBND quận Thủ Đức phê duyệt.

Mục tiêu của đồ án là điều chỉnh hệ thống đường trong đồ án quy hoạch chi tiết khu dân cư ấp Gò Dưa kết nối các dự án khác trong khu vực và lân cận; phối hợp chặt chẽ với đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu dân cư ấp Tam Hải, phường Tam Bình; tổ chức thêm loại hình nhà cao tầng; tính toán và bố trí mạng lưới trường học, công trình công cộng trong khu vực. Cải tạo và sắp xếp lại các khu ở hiện hữu…

Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cho khu dân cư này gồm:

Dân số dự kiến 15.000 người, mật độ dân số bình quân trên phần đất tự nhiên 153 người/ha, mật độ dân số bình quân trên phần đất dân dụng 184 người/ha, mật độ xây dựng chung 20% - 30%.

Tầng cao xây dựng tối đa 18 tầng (75m); chiều cao xây dựng các công trình phụ thuộc vào vị trí cụ thể trong cơ cấu quy hoạch chi tiết của khu vực, sẽ được xác định cụ thể khi có ý kiến của Cụm Cảng Hàng không Miền Nam.

Tầng cao xây dựng trung bình từ 3 tầng - 3,5 tầng. Hệ số sử dụng đất 0,7-1 lần.

Chỉ tiêu đất dân dụng 54m2 - 61m2/người, trong đó chỉ tiêu đất ở 25m2 - 30m2/người, đất công trình công cộng từ 5m2 - 7m2/người, đất cây xanh 6m2-8m2/người, đất giao thông 11m2 - 13m2/người.

Cơ cấu sử dụng đất, tổng diện tích khu quy hoạch 98,02ha được chia ra: đất dân dụng 81,52ha (đất ở 43,94ha, đất công trình công cộng 9,59ha, đất công viên - cây xanh tập trung 11ha, đất giao thông 16,99ha). Đất ngoài dân dụng 16,5ha (đất giao thông đối ngoại 12,68 ha, đất công nghiệp 0,82ha, đất cây xanh cách ly đầu mối hạ tầng kỹ thuật là 2,5ha, đất tôn giáo 0,5 ha).

Chức năng của khu dân cư ấp Gò Dưa gồm: khu nhà ở hiện hữu, nhà vườn, nhà liên kế phố và chung cư cao tầng, khu thương mại dịch vụ, các công trình công cộng phục vụ đơn vị ở... Song song đó, tổ chức những loại hình đất ở mới như nhà vườn, nhà liên kế, chung cư cao tầng; điều chỉnh chức năng, quy mô một số công trình công cộng cho phù hợp với vị trí, bán kính phục vụ; bảo tồn các công trình tôn giáo, di tích.

Về công nghiệp: Di dời các công trình có mức độ ô nhiễm không thích hợp cho khu dân cư đến vị trí thích hợp theo quy hoạch tổng thể của quận. Bố trí nhà máy xử lý nước thải theo quy hoạch chung của quận.

Phối hợp giữa mạng lưới quy hoạch đường - hẻm của quận và hướng điều chỉnh mạng lưới đường chính của quy hoạch trước. Đổi trường mẫu giáo trong khu quy hoạch Công ty Lan Phương thành trường cấp 1 kết hợp với trường cấp 1 ở vị trí Công ty Thái Hòa. Mở rộng quy mô trường cấp 1 + 2 Tam Bình, chuyển thành trường tiểu học, giữ nguyên trạng trạm y tế. Tận dụng quỹ đất chưa sử dụng để bố trí 2 trường trung học cơ sở và 2 trường tiểu học cùng các cụm trường mẫu giáo theo nhóm bán kính phục vụ trong đó có 1 trường chuẩn và 1 trường dự trữ có quy mô nhỏ.

Đối với các công trình công cộng-công viên cây xanh trong khu vực cần điều chỉnh, cần cân nhắc thận trọng để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực, và cũng cần lấy ý kiến người dân trong khu vực.

Đối với các khu đất của các xí nghiệp công nghiệp phải di dời, dành tỷ lệ khoảng 30%-50% quỹ đất để bố trí các công trình công cộng (giáo dục, y tế…), cây xanh, đất giao thông để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân tại khu vực.

Về thiết kế đô thị: Cần có hướng nghiên cứu về kiến trúc cảnh quan, thiết kế đô thị tại các trục đường quốc lộ 1A, Tô Ngọc Vân, đường vành đai trong, tuyến đường dự phóng 30m đi qua các dự án Công ty Lan Phương, Công ty Thái Hòa. Đây là các khu vực trục thương mại - dịch vụ liên quận và liên tỉnh, kết hợp các khu nhà ở cao tầng, làm động lực phát triển cho toàn khu vực…

Theo Sài Gòn Giải Phóng