Top

Ðiều chỉnh giá và hợp đồng để bảo đảm tiến độ xây dựng công trình

Cập nhật 19/03/2008 10:00

Ngày 18-3, Bộ Xây dựng tổ chức giới thiệu Thông tư số 05/2008/TT-BXD "Hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng".

Trên cơ sở Văn bản 164/TTg-CN của Thủ tướng Chính phủ, sau khi thống nhất với các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Ðầu tư, ngày 18-3, Bộ Xây dựng tổ chức giới thiệu Thông tư số 05/2008/TT-BXD "Hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng".

Trong đó xác định rõ đối tượng và phạm vi áp dụng; nguyên tắc điều chỉnh, phương pháp điều chỉnh giá vật liệu xây dựng, dự toán xây dựng công trình sau khi đã lập dự toán chi phí xây dựng bổ sung; điều chỉnh hợp đồng và tổng mức đầu tư sau khi đã lập dự toán chi phí xây dựng bổ sung.

Thứ trưởng Xây dựng Ðinh Tiến Dũng cho biết, nguyên  tắc cơ bản trong việc điều chỉnh giá là điều chỉnh đối với khối lượng đã thực hiện trong năm 2007 trở lại đây, khi mà nhà thầu và chủ đầu tư đã lỡ áp dụng theo hình thức hợp đồng trọn gói, hoặc theo đơn giá cố định. Việc điều chỉnh nếu vượt tổng mức đầu tư, làm ảnh hưởng đến tính khả thi của dự án thì phải được báo cáo người ra quyết định đầu tư xem xét.

Ðối với dự án mà Thủ tướng quyết định đầu tư, nếu điều chỉnh giá làm vượt tổng mức đầu tư chỉ cần báo cáo Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đó quyết định. Các dự án thuộc chủ đầu tư là các tập đoàn kinh tế thì do Chủ tịch HÐQT các tập đoàn quyết định.

Ðối với khối lượng xây lắp bị ảnh hưởng của tăng giá, mức điều chỉnh do chủ đầu tư và các nhà thầu xác định và tự chịu trách nhiệm. Về hình thức hợp đồng, sẽ điều chỉnh từ hình thức theo đơn giá cố định, hoặc hợp đồng trọn gói sang hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, nhưng trong quá trình điều chỉnh phải xác định rõ nội dung cũng như phạm vi, phương pháp, căn cứ và thời điểm điều chỉnh của những khối lượng có ảnh hưởng của biến động giá ngoài khả năng kiểm soát của nhà thầu và chủ đầu tư.

Theo Nhân Dân