Top

35.000 tỉ đồng đầu tư nhà ở xã hội

Cập nhật 16/03/2008 16:00

Bộ Xây dựng đã đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ đề án xây dựng nhà ở xã hội với mục đích tăng nguồn cung về nhà ở, kiềm chế sự tăng giá của thị trường bất động sản. Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 14-3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết

- Từ nay đến năm 2010, các đối tượng công nhân viên chức trong khối hành chính sự nghiệp (giáo dục, y tế, lực lượng vũ trang...), công nhân lao động các khu công nghiệp, các hộ nghèo... sẽ được mua hoặc thuê một căn hộ để ở. Bộ Xây dựng ước tính mức dự kiến đầu tư cho xây dựng nhà ở xã hội lên tới gần 35.000 tỉ đồng.

Qua thống kê sơ bộ của Cục Quản lý nhà, hiện có 1.216.000 đối tượng như đã nêu ở trên có nhu cầu mua nhà ở thật sự và cấp bách. Để đáp ứng được nhu cầu này cần thiết phải có 35 triệu m2 nhà ở.

* Nhà ở xã hội sẽ được xây như thế nào, thưa ông?

- Để tránh phân biệt giàu nghèo thì nhà ở xã hội phải được xây dựng xen kẽ trong những khu đô thị hiện đại, có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí vui chơi. Dự kiến nhà ở xã hội được xây dựng theo kiểu chung cư không cao (khoảng 5-6 tầng), không có thang máy. Diện tích mỗi hộ 30-60m2, giá trị mỗi căn hộ khoảng 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, đối với các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa sẽ đề xuất ngân sách trung ương và ngân sách địa phương hỗ trợ bà con mỗi hộ trên 10 triệu đồng để xây nhà.

* Thưa ông, với mức lương như hiện nay thì 400 triệu đồng đối với người lao động vẫn là khoản tiền lớn, làm sao họ có thể mua được?

- Có cơ chế để người lao động được sở hữu một căn hộ như vậy, người lao động có thể trả dần trong thời gian 40 năm với lãi suất 3%/năm. Tuy nhiên, do trượt giá và khấu hao tài sản, để tránh thiệt hại cho chủ đầu tư, cứ năm năm lại điều chỉnh giá thuê mua một lần.

* Nguồn vốn 35.000 tỉ đồng để đầu tư cho chương trình nhà ở xã hội là một con số rất lớn. Bộ Xây dựng dự kiến từ nguồn nào?

- Để làm chương trình này phải có sự chung tay của toàn xã hội. Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ có chính sách riêng về huy động vốn để phát triển nhà ở tại các địa phương vì đây là chương trình áp dụng cho toàn quốc. Bộ đã và đang nghiên cứu những mô hình xây nhà ở xã hội thành công ở các nước phát triển và đang phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Algeria, Venezuela... để áp dụng vào VN. Theo đó, có thể thành lập những tổng công ty phát triển nhà ở xã hội tại các địa phương.

Theo Tuổi Trẻ