Top

HN ưu tiên 'sổ hồng' cho 3 loại nhà

Cập nhật 04/07/2007 17:00

Hà Nội hiện có hàng nghìn trường hợp mua nhà tái định cư, nhà dự án đang chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) và quyền sở hữu công trình trên đất ở (sổ hồng). Đầu tháng 7, Hà Nội sẽ áp dụng phương án cấp giấy chứng nhận mới theo hướng có lợi cho người dân.

Hàng nghìn trường hợp mua nhà tái định cư, nhà dự án tại các khu Nam Trung Yên, Đền Lừ, Nam Thăng Long... chờ đợi từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được cấp "sổ đỏ". Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội cho biết, tổng số căn hộ tái định cư đã bàn giao cho TP quản lý khoảng 6.407 căn. Đến nay, Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã giao được 5.120 căn. Trong gần 2 năm qua, TP mới cấp giấy chứng nhận cho 277 hộ.

Cũng theo Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất, việc cấp giấy chứng nhận cho nhà tái định cư, nhà dự án... trở nên phức tạp sau khi xuất hiện hai loại giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Nhà ở. Ông Lê Quý Đôn, Phó chủ tịch UBND TP, nhận định, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo Luật Nhà ở vừa gây khó khăn cho người dân trong việc sử dụng nhà đất, vừa gây tốn kém cho cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, việc cấp hai loại giấy chứng nhận cho đất và tài sản trên đất cũng gây lúng túng, phiền hà cho người sử dụng khi tham gia thị trường bất động sản. Đó là chưa kể những rắc rối pháp lý phát sinh trong thế chấp, cầm cố tài sản với ngân hàng, bởi cùng một thửa đất nhưng có thể giấy chủ quyền nhà do một người nắm, "sổ đỏ" lại nằm trong tay một người khác.

Ba nhóm nhà ở được ưu tiên .

Ông Trịnh Kiên Đĩnh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất cho biết, đầu tháng 7, sở này sẽ trình UBND TP phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu công trình trên đất (sổ hồng) theo Nghị định 90/NĐ-CP. Theo ông Đĩnh, dự kiến, sẽ có ba nhóm nhà ở được ưu tiên cấp "sổ hồng" trước, gồm: Nhà ở tự quản; nhà tái định cư và toàn bộ nhà ở, biệt thự, nhà vườn... thuộc các dự án phát triển nhà của TP..

Các trường hợp này sẽ được làm trước bởi đã có sơ đồ nhà chi tiết, người dân sẽ không phải tham gia kê khai, đo vẽ lại. Về các trường hợp được cấp đất ở tái định cư, nhưng chưa có điều kiện xây dựng nhà ở, Hà Nội vẫn cấp giấy chứng nhận như bình thường chứ không nhất thiết phải chờ xây dựng xong nhà ở mới cấp. "Các loại giấy chứng nhận khác đã cấp đều còn nguyên giá trị. Chỉ khi người dân có nhu cầu mới cấp đổi theo mẫu mới", ông Trịnh Kiên Đĩnh cho biết thêm..

Theo Lao Động