Top

Công bố quy hoạch dự án Khu đô thị Đại học

Cập nhật 07/08/2008 13:00

Ngày 6/8, Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND huyện Từ Liêm đã tổ chức công bố và bàn giao quy hoạch chi tiết Khu đô thị Đại học tỷ lệ 1/500. Khu đất lập quy hoạch thuộc khu vực bắc Cổ Nhuế - Chèm, tại phía tây của tuyến đường Phạm Văn Đồng, thuộc địa phận ba xã Đông Ngạc, Cổ Nhuế và Xuân Đỉnh.

Ranh giới của khu đô thị được xác định bởi phía bắc là tuyến đường quy hoạch có mặt cắt ngang rộng 33m, nối đường Phạm Văn Đồng với khu công nghiệp Nam Thăng Long; phía đông là tuyến đường quy hoạch có mặt cắt ngang rộng 25m; phía nam là tuyến đường quy hoạch có mặt cắt rộng 30m, đi từ Đại học Mỏ Địa chất đến đường Phạm Văn Đồng; phía tây là tuyến đường quy hoạch rộng 30m.

Đồ án quy hoạch có mục tiêu nhằm tạo một khu đô thị Đại học đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và môi trường. Đồng thời, tạo quỹ đất để dãn một số trường đại học, đáp ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học, phù hợp quy hoạch chung của thành phố.

Trong tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 52,6ha, riêng dự án Khu đô thị Đại học có diện tích khoảng 43,9ha. Đất xây dựng trường đại học có diện tích khoảng 26,4ha, được phân thành 11 ô đất với tầng cao trung bình chủ yếu là 7 tầng, hệ số sử dụng đất thấp, ưu tiên diện tích cho cây xanh nhằm đảm bảo môi trường học tập, giảng dạy.

Ngoài ra, quy hoạch sử dụng đất bố trí hai ô đất xây dựng ký túc xá sinh viên tập trung cho các trường, đất công cộng dịch vụ, đất công viên cây xanh, thể dục thể thao…

Trong khu vực quy hoạch có tuyến đường chạy theo hướng đông - tây rộng 60m, chia khu đất thành hai phần. Đây là trục không gian chính của khu vực bắc Cổ Nhuế - Chèm, vì vậy các công trình bố trí trong khu đất phải đóng góp cảnh quan chung của trục đường.

Trọng tâm của toàn bộ khu vực lập quy hoạch là không gian chạy dọc theo tuyến đường rộng 30m, giới hạn hai bên là các công trình kiến trúc của các trường đại học, viện nghiên cứu.

Theo đại diện của Trung tâm Phát triển vùng SENA, đơn vị tư vấn lập quy hoạch, trong tổng diện tích quy hoạch có 43,9ha (khoảng 80%) là đất nông nghiệp, hiện trạng hạ tầng chưa có nhiều công trình.

Trong khu vực có khoảng 200 hộ dân, tập trung ở khu vực phía bắc với 90% nhà ở là nhà tạm, ít nhà kiên cố. Khu đất nghĩa trang của địa phương cần được di chuyển vào nghĩa trang tập trung, vì theo quy hoạch xác định đây là khu vực công viên cây xanh, thể dục thể thao. Trước mắt, chủ đầu tư dự án phải xây tường bao che, trồng cây xanh cách ly.

Theo Kinh Tế Đô Thị