Top

3 nhà thầu ngoại "bảo vệ" phương án quy hoạch Hà Nội

Cập nhật 04/08/2008 13:00

Sáng qua (3/8), tại Hà Nội, Thường trực Chính phủ đã nghe 3 liên danh tư vấn nước ngoài từ Hoa Kỳ, Nhật Bản - Hà Lan, Hàn Quốc báo cáo ý tưởng nghiên cứu quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Nhà thầu tư vấn Nhật Bản - Hà Lan đề xuất ý tưởng xây dựng quy hoạch Hà Nội là TP lớn đa cực phát triển bền vững.

Theo đó, Hà Nội phát triển một cách cân bằng, không gây tác động xấu đến môi trường và các khu vực phát triển mở rộng xung quanh.

Quy hoạch này tạo ra nhiều đô thị phụ trợ, đô thị vệ tinh làm giảm sự tăng dân số, giảm áp lực giao thông, ô nhiễm tại các khu trung tâm. Hệ thống giao thông được phân bố lại một cách hợp lý để duy trì mối liên hệ giữa TP trung tâm và các khu vực xung quanh.

Nhà thầu tư vấn Hàn Quốc - Hoa Kỳ cũng xây dựng quy hoạch TP Hà Nội theo hướng phát triển bền vững, có thể đáp ứng những nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng đến tương lai.

Theo nhà tư vấn này, TP là sự biểu hiện những giá trị cơ bản của người dân sống ở đó, tạo cho người dân cảm giác mình thuộc về TP đó. Vì vậy, chỉ nên dành 40% diện tích thủ đô làm đất xây dựng đô thị, còn 60% xây dựng hành lang xanh.

Nếu triển khai được ý tưởng này, thì đến năm 2030, Hà Nội sẽ là thủ đô phát triển bền vững nhất thế giới.

Còn trong quy hoạch của nhà tư vấn Hoa Kỳ, mô hình thành phố bền vững là sự phát triển tổng hợp, trong đó kết hợp giữa chức năng quản lý nhà nước với các yếu tố văn hóa xã hội, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển đất giúp cho TP trở nên năng động và mạnh mẽ.

Phương án của nhà thầu này chú trọng đến các yếu tố tích cực như thành phố cốt lõi, khai thác quỹ đất bên sông Hồng để mở không gian du lịch và nghỉ dưỡng.

Các khu Bắc và Đông của sông Hồng tạo tiềm năng cho các khu vực phát triển ven sông; khu sân bay là cơ hội mở ra cổng giao thương quốc tế và trung tâm vận tải thủ đô; các dải đất canh tác nông nghiệp, rừng, hồ Tây và các ao hồ trong thành phố đảm bảo sinh thái tự nhiên cho đô thị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội đồng tuyển nhà thầu tư vấn nước ngoài cho biết, thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo và quyết định cho phép thương thảo, ký hợp đồng với nhà thầu nào đạt kết quả tốt nhất. Sau đó nhà thầu nộp Bảo lãnh, ký kết hợp đồng triển khai thực hiện.

Hội đồng tuyển chọn nhà thầu nước ngoài lập quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội mới đã chọn được 3 nhà tư vấn đạt tiêu chuẩn vào danh sách trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định, gồm: Công ty Arata Isozaki kết hợp với Metropolitan Architecture (Nhật Bản – Hà Lan), Công ty Posco E&C liên danh với Công ty Jina Architect, Perkins Eeastman (Hàn Quốc – Hoa Kỳ) và Công ty RTKL (Hoa Kỳ).


Theo VTC News