Top

Điều chỉnh quy hoạch khu Bắc xa lộ Hà Nội

Cập nhật 06/08/2008 13:00

Ngày 1.8, UBND thành phố vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 khu dân cư Bắc xa lộ Hà Nội, quận 2, bao gồm phường Thảo Điền và phường An Phú.

Đây được xem là khu vực giá nhà đất thuộc vào loại cao nhất hiện nay trên địa bàn thành phố.

Tăng tầng cao

Theo UBND thành phố, quận 2 là quận trung tâm, không gian đô thị của quận trong đó có khu vực Bắc xa lộ Hà Nội (thuộc phường Thảo Điền và một phần phường An Phú) là nơi tập trung xây dựng các công trình nhà ở dịch vụ công cộng cao cấp trong quá trình đô thị hoá.

Nội dung điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng bao gồm các giải pháp như nâng cao hiệu quả sử dụng đất (FAR) thông qua việc tăng tầng cao và mật độ cư trú hợp lý trong phạm vi khu vực gần các tuyến trục giao thông chính (tuyến metro, tuyến xe bus...), giảm mật độ xây dựng để mở rộng không gian trồng cây xanh và công trình hạ tầng xã hội. Thiết kế đô thị trên cơ sở kết hợp hài hoà giữa không gian biệt thự, không gian cao tầng và không gian mở, cảnh quan sông nước để hình thành một đô thị mang tính đặc trưng cửa ngõ phía đông trung tâm thành phố.

Tăng thêm hệ thống hạ tầng xã hội (nhà trẻ, trường học, y tế...) và công trình công cộng... Tổng diện tích đất nằm trong đợt điều chỉnh này 454,38ha. Trong đó, đất dành để ở 357,58ha chiếm 78,7%. Về kiến trúc, tầng cao tối đa là 45 tầng và tối thiểu 2 tầng.

4 khu vực phát triển

Về thiết kế đô thị, toàn bộ khu vực điều chỉnh quy hoạch được chia thành 4 khu vực được thiết kế khác nhau. Khu vực Ia: Gồm 3 khu, có vị trí nằm dọc theo tuyến xa lộ Hà Nội đồng thời nằm trong bán kính phục vụ của 3 trạm metro (tuyến đường xe điện trên cao và tuyến đường xe bus) có mật độ nén cư trú cao nhất, tầng cao tối đa 45 tầng. Khu vực Ib: Vị trí nằm dọc theo tuyến xa lộ Hà Nội.

Tại đây sẽ tập trung ưu tiên điều chỉnh các dự án đầu tư lên cao tầng, kết hợp giữa chức năng ở căn hộ với các chức năng thương mại, dịch vụ và văn phòng với chỉ số cao phù hợp trong không gian thiết kế đô thị theo tuyến xa lộ Hà Nội.

Khu vực II: Vị trí nằm dọc các tuyến đường có lộ giới 30m (đường Thảo Điền, đường Xuân Thuỷ), là tuyến đường giao thông trục chính vào khu đô thị và nối kết với khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa trong tương lai, có mật độ nén cư trú thấp hơn khu vực I. Khu vực III: Vị trí nằm dọc theo các tuyến đường nhánh lộ giới tối thiểu 20m (ngoại trừ khu vực thuộc hành lang bảo vệ sông rạch, có khoảng cách 50m từ bờ sông Sài Gòn) nối từ đường Thảo Điền ra bờ sông Sài Gòn, các tuyến đường có lộ giới 20m.

Khu vực này có mật độ nén cư trú thấp hơn khu vực II. Khu vực IV: Vị trí nằm xen giữa các khu vực nêu trên hiện đã xây dựng ổn định hoặc đang hoàn thiện, chủ yếu là các dự án nhà ở thấp tầng dạng biệt thự hay liên kế sân vườn đã được kiến trúc sư trưởng thành phố (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Dự kiến vẫn phát triển theo quy hoạch đã được phê duyệt trước đây là khu nhà ở thấp tầng...

Theo Lao Động