Top

Chưa nhận được sổ đỏ, khách hàng được giữ 5% tiền nhà

Cập nhật 12/02/2014 13:29

Trong việc mua bán nhà thương mại, chủ đầu tư dự án chung cư phải hoàn thiện xong phần móng mới có điều kiện làm hợp đồng mua bán và trước khi nhận giấy chứng nhận sở hữu nhà, người mua chỉ cần trả trước 95% giá trị căn nhà.


Dự thảo lần thứ 11 mà Bộ Xây dựng vừa sửa đổi và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong năm nay quy định rõ việc mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Chỉ làm hợp đồng mua bán nhà chung cư khi đã xong phần móng

Dự thảo quy định việc kinh doanh bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại của chủ đầu tư phải bảo đảm công khai, minh bạch. Chủ đầu tư dự án được lựa chọn hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai hoặc bán nhà ở sau khi đã hoàn thành xong việc đầu tư xây dựng nhà ở có sẵn.

Trường hợp bán nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư dự án chỉ được phép ký hợp đồng mua bán nhà ở khi có đủ 4 điều kiện. Trong đó, dự án đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở, có thiết kế kỹ thuật nhà ở có Giấy phép xây dựng và đã giải chấp đối với trường hợp có thế chấp nhà ở.

Đối với nhà chung cư thì đã hoàn thành việc xây dựng xong phần móng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đối với nhà ở riêng lẻ thì đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (gồm đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng) của khu vực nhà ở theo thiết kế và tiến độ được duyệt. Dự án cũng phải có hợp đồng bảo đảm giao dịch nhà ở ký với tổ chức tài chính hoặc ngân hàng thương mại và đã có văn bản báo cáo và được cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở chấp thuận cho phép kinh doanh bán nhà ở đó.

Không trả quá 95% tiền mua nhà nếu chưa nhận sổ đỏ

Việc ứng tiền trước của người mua nhà ở trong giao dịch về mua bán nhà ở được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở, phù hợp với tỷ lệ hoàn thành xây dựng công trình nhà ở và tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, Dự thảo Luật nhà ở sửa đổi lần 11 quy định tổng số tiền ứng trước của người mua nhà ở không được vượt quá 70% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi bàn giao nhà ở cho người mua và không được vượt quá 95% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi người mua được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Trường hợp chủ đầu tư là tổ chức, cá nhân nước ngoài thì chỉ được ứng trước tiền mua nhà ở của khách hàng không vượt quá 50% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi bàn giao nhà ở và không vượt quá 95% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi người mua được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó).

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng Hành