Top

Chưa có giấy mới về nhà đất: Ngưng trệ hàng ngàn hồ sơ xin cấp chủ quyền

Cập nhật 19/08/2009 09:35

Ngưng cấp giấy hồng, hàng trăm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tại quận 3 bị ách tắc. Ảnh: Huy Anh.

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản đã ban hành, quy định từ ngày 1-8-2009 việc cấp giấy chủ quyền nhà đất sẽ gom lại thành một giấy, thống nhất một tên gọi: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Tuy nhiên, vào giai đoạn giao thời, mẫu giấy mới thì chưa có, việc cấp theo giấy cũ không thực hiện tiếp tục. Thế là hàng ngàn hồ sơ trên địa bàn TPHCM đang ngưng trệ…

Đụng đâu... bí đó!

Bà Nguyễn Thu Hường, ngụ tại quận 5 cho biết, khi mua một căn nhà tại phường 6, theo kế hoạch ngày 19-8 sẽ ra giấy hồng mới. Bà đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chỉ chờ có “giấy hồng” làm thủ tục thế chấp căn nhà cho ngân hàng để vay tiền cho con du học tại Anh quốc. Chỉ vài ngày nữa sẽ nhận giấy, nhưng theo dõi thông tin trên báo chí, bà Hường tỏ ra lo lắng: “Tôi được thông báo chờ mẫu giấy chứng nhận mới, nên có thể không được nhận theo đúng dự kiến. Tôi không biết tính thế nào, vì đã đến lúc đóng tiền học cho con rồi!”.

Không chỉ các trường hợp cá nhân mà các tổ chức làm thủ tục giấy tờ nhà đất cũng rơi vào trường hợp tương tự. Mấy ngày qua, chủ một dự án xây dựng trường trung học nghề tại khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đang lo sốt vó vì hồ sơ thủ tục đăng bộ sang tên bị ách lại.

Theo đó, anh phải làm thủ tục đăng bộ sau đó mới xin phép xây dựng, nếu sự việc chậm trễ sẽ không thể khởi công xây dựng và kịp thời gian tiếp nhận sinh viên theo kế hoạch. Qua giải thích của các cơ quan chuyên môn thì thủ tục đăng bộ phải ngưng lại, chờ mẫu mới. Như vậy mọi kế hoạch làm ăn sẽ bị đình đốn.

Qua ghi nhận tại các quận huyện, chúng tôi được biết có đến hàng ngàn hồ sơ cấp giấy chứng nhận đã bị ngưng trệ. Tại quận 3, hiện còn vài trăm trường hợp đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền trước ngày 1-8-2009, nhưng đến thời điểm ngày 1-8-2009 vẫn chưa thụ lý xong, hiện quận đang ngưng lại. Còn đối với hồ sơ sau ngày 1-8, trung bình mỗi ngày quận 3 nhận khoảng 20 hồ sơ.

Tương tự, tại quận Bình Thạnh có khoảng 300 hồ sơ đã nộp trước ngày 1-8, nhưng người dân không được cấp giấy chủ quyền vì đến ngày 1-8 theo quy định phải cấp giấy mới.

Trước ngày 1-8: Xử lý cách nào?


Tại quận Gò Vấp, số lượng hồ sơ xin cấp giấy tiếp nhận trước ngày 1-8 khoảng 600 hồ sơ. Từ ngày 1 đến ngày 15-8, quận vẫn tiến hành cấp theo mẫu giấy cũ, nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết cho người dân.

Chiều 17-8, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Hồng, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết: “Chúng tôi mới nhận văn bản của UBNDTP, yêu cầu thực hiện theo công văn số 2752/BTNMT-TCQLĐĐ của Bộ TN-MT. Chúng tôi đang xin ý kiến của lãnh đạo quận chứ chưa biết xử lý thế nào”.

Việc “lấn cấn” là nằm ở cách hiểu văn bản của bộ. Theo đó, công văn của bộ nêu: “Đối với các hồ sơ đã nhận trước ngày 1-8-2009 tiếp tục hoàn thiện để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận” sẽ có hai cách hiểu: sẽ “tiếp tục hoàn thiện” cấp giấy chứng nhận cũ - tức là cấp ngay - hay là “tiếp tục hoàn thiện” để cấp theo giấy mới - tức là chờ không biết bao giờ? Chính vì câu chữ không dứt khoát đã dẫn đến việc thực thi lúng túng cho chính quyền địa phương!

Cấp theo giấy cũ: chưa có hồi âm!

Trước tình thế “rối bời”, ngày 13-8-2009, UBNDTP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân trong việc cấp chủ quyền nhà, đất cũng như các giao dịch dân sự trong giai đoạn hiện nay, nên tiếp tục cấp giấy chủ quyền “cũ”, tức là giấy chứng nhận theo mẫu giấy chứng nhận quy định tại Nghị định 90/2006/NĐ-CP, Nghị định 95/2005/CP-NĐ (gọi chung là giấy hồng) và Nghị định 181/2004/NĐ-CP (gọi là giấy đỏ).

Ngày 17-8, trao đổi với chúng tôi, bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư Pháp TP, cho biết: “Đáng ra ngày 1-8 (ngày luật nói trên có hiệu lực thi hành) phải có mẫu giấy chứng nhận mới để cấp cho người dân. Việc các cơ quan nhà nước chậm ban hành các hướng dẫn và mẫu giấy chứng nhận mới làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân là không hợp lý! Do đó, kiến nghị của UBNDTP tiếp tục cấp giấy chủ quyền nhằm xử lý tình huống trong khi chậm ban hành nghị định là hợp lý”.

Khi cấp giấy chứng nhận cũ, đơn vị cấp giấy nên hỏi người dân. Nếu người dân đồng ý chờ mẫu giấy mới thì tiếp tục chờ; trường hợp cần có giấy chủ quyền để giao dịch thế chấp, mua bán thì tiến hành cấp và ghi chú rõ sẽ cấp đổi khi có giấy mới. Cách làm đó sẽ không gây phiền hà cho người dân, vì khi có giấy mới cơ quan cấp giấy sẽ tự động đổi.

Chiều ngày 17-8, một lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, kiến nghị của thành phố chưa có “hồi âm”. Thế là việc cấp giấy hiện nay đang rơi vào tình cảnh dở dang: làm theo “lối cũ” đã bãi bỏ, còn thực hiện theo pháp luật mới lại chưa có, cách xử lý lúc “giao thời” lại không rõ ràng. Chỉ có người dân phải gánh chịu “tổn hại” của việc đình trệ này!


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng