Top

Bán nhà, đất: Diện nào được thoái trả thuế?

Cập nhật 14/08/2009 08:05

Người dân làm thủ tục nộp thuế nhà, đất tại Chi cục thuế quận 6, TP.HCM. Ảnh minh họa: HTD

Cá nhân có bán nhà, đất đã nộp hồ sơ thuế hợp lệ trước ngày 25-9-2009 được áp mức thuế có lợi nhất.

Chiều 12-8, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 161 hướng dẫn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản. Điểm đặc biệt của văn bản này là cho người dân được lựa chọn cách tính thuế có lợi hơn.

Áp mức thuế thấp

Theo ông Nguyễn Huy Trường, Trưởng Ban Quản lý thuế TNCN (Tổng cục Thuế), nếu cá nhân có hợp đồng chuyển nhượng bất động sản và đã nộp hồ sơ hợp lệ trước ngày 25-9-2009 được xử lý như sau:

- So sánh giữa cách tính thuế theo Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất (thuế chuyển nhượng đất ở là 4%) và theo Luật Thuế TNCN, người chuyển nhượng được lựa chọn nộp thuế theo luật nào quy định mức thuế thấp hơn. Trường hợp người nộp thuế đã nộp thuế trước ngày 25-9-2009 mà số thuế đã nộp cao hơn so với số thuế phải nộp nếu tính theo cách này thì sẽ được thoái trả tiền thuế nộp vượt.

- Cá nhân chuyển nhượng nhà chung cư đã nộp hồ sơ hợp lệ trước ngày 1-1-2009: Không thu thuế TNCN đối với phần giá trị nhà, phần giá trị đất (nếu có) thì nộp thuế TNCN hoặc thuế chuyển quyền sử dụng đất theo hướng dẫn nêu trên.

- Trường hợp đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng được ghi nợ tiền thuế thì áp dụng theo chính sách thuế có hiệu lực tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lựa chọn thuế suất 2% hoặc 25%


Thông tư 161 còn nêu rõ giá chuyển nhượng bất động sản làm căn cứ tính thuế TNCN là giá theo hợp đồng chuyển nhượng. Nhưng nếu giá đất theo hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ thì căn cứ vào giá đất do UBND cấp tỉnh quy định để tính thuế. Nếu giá đất theo hợp đồng cao hơn mức giá đất do UBND tỉnh quy định thì tính theo giá ghi trên hợp đồng.

Đối với các trường hợp nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản, căn cứ tính thuế là giá trị của bất động sản tại thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ. Giá trị quyền sử dụng đất được xác định căn cứ vào giá đất do UBND cấp tỉnh quy định. Giá trị nhà và các công trình xây dựng trên đất được xác định căn cứ giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định.

Ông Trường nhấn mạnh người nộp thuế có quyền được lựa chọn một trong hai mức thuế 25% tính trên thu nhập chịu thuế hoặc 2% tính trên giá chuyển nhượng (nếu không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế). Việc áp dụng thuế suất 25% trên thu nhập chịu thuế chỉ áp dụng đối với các trường hợp cá nhân chuyển nhượng bất động sản có đầy đủ hồ sơ, chứng từ hợp lệ làm căn cứ xác định được giá chuyển nhượng, giá vốn và các chi phí có liên quan đến hoạt động chuyển nhượng.

 

Góp vốn bằng bất động sản thành lập doanh nghiệp: Chưa phải nộp thuế

Tạm thời chưa thu thuế TNCN đối với cá nhân, hộ gia đình có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà góp vốn bằng bất động sản để thành lập doanh nghiệp hoặc tăng vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Khi góp vốn bằng bất động sản, nếu được chia lợi nhuận thì phải nộp thuế TNCN đối với hoạt động đầu tư vốn. Nếu chuyển nhượng phần vốn góp bằng bất động sản cho tổ chức, cá nhân khác thì nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và truy nộp thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã góp vốn vào doanh nghiệp.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP