Top

Bộ trưởng Xây dựng: "Qui hoạch là ý chí của quyền lực"

Cập nhật 26/09/2008 13:00

Trả lời VietNamNet một số vấn đề xung quanh việc tư vấn nước ngoài tham gia qui hoạch Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân nhận định liên danh 3 tư vấn vừa được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là do có thực lực và kinh nghiệm...

Theo hồ sơ, JINA được thành lập năm 1969, hoạt động tại Trung Đông, Đông Nam Á, có văn phòng tại Hà Nội. Perkins Eastman (Hoa Kỳ) đưa ra dịch vụ qui hoạch tổng thể và thiết kế đô thị toàn thế giới. Posco E&C có 30 năm hành nghề tại nhiều thị trường: Trung Đông, Nam Mỹ, Trung Quốc, Châu Phi... và gần đây xúc tiến một số dự án tại Việt Nam.

Từ 12 tư vấn nước ngoài nộp hồ sơ tham gia cuộc tuyển chọn nhà thầu lập qui hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng do Bộ Xây dựng tiến hành, liên danh Hàn Quốc - Mỹ (kể trên) là một trong 3 nhà thầu có số điểm cao nhất.



Hà Nội đã rộng gấp hơn 3 lần trước (Ảnh tư liệu).

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quân nhấn mạnh: "Hiện nay, trong thực tế ở ta, tư vấn tham gia lập qui hoạch, sau đó trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Qui hoạch là ý chí của người lãnh đạo, của chính quyền, của quyền lực. Tư vấn cần được hiểu là những người có năng lực chuyên môn, có nhiệm vụ tham mưu và đề xuất chứ không quyết định".

Bộ trưởng nêu ví dụ: Chẳng hạn nay mai trung tâm hành chính của ta sẽ dời đi đâu đó, hay chúng ta phát triển nơi này, nơi kia thành đô thị vệ tinh... - là ý chí của chính quyền, còn tư vấn có nhiệm vụ cụ thể hóa nó ra!

Ngay sau đây, nhiệm vụ thiết kế sẽ được lập, song Bộ trưởng khẳng định: "Nhiệm vụ thiết kế qui hoạch khác nhiệm vụ thiết kế một công trình, nhất là với qui hoạch Thủ đô Hà Nội - đồ án rất rộng, rất chi tiết và cụ thể. Tư vấn vừa được chọn cũng sẽ tham gia xây dựng nhiệm vụ này, nhưng dĩ nhiên sự phê duyệt cuối cùng vẫn thuộc về các cơ quan chuyên môn, công quyền Việt Nam".

Song song đó, các cơ quan thuộc Bộ sẽ tiến hành thương thảo, ký hợp đồng để tư vấn có thể sớm bắt tay ngay vào tham gia lập qui hoạch Hà Nội, phối hợp cùng nhiều chuyên gia qui hoạch trong nước và quốc tế khác, đảm bảo cho ra đời một đồ án phù hợp với qui hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến 2020, tầm nhìn đến 2050 đầy bản sắc và hiện đại.

Đồ án này dự kiến sẽ được thông qua vào dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (tức là sẽ có khoảng 700 ngày cho tất cả các thủ tục, lập và nghiên cứu).

>Đã chọn được nhà tư vấn cho quy hoạch Hà Nội

www.DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet