Top

Biệt thự trong khu đô thị: Quản chặt!

Cập nhật 21/12/2009 10:35

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 38/2009/TT-BXD về việc quản lý sử dụng nhà biệt thự tại khu vực đô thị, thông tư có hiệu lực từ ngày 22-1-2010. Theo đó, những người sống trong biệt thự phải chịu khá nhiều điều cấm…

Quản lý chặt những biệt thự có giá trị kiến trúc - lịch sử

Thông tư này điều chỉnh việc quản lý sử dụng đối với nhà biệt thự tại khu vực đô thị, kể cả những biệt thự đã được sửa chữa, cải tạo. Đối tượng áp dụng bao gồm chủ sở hữu, người sử dụng nhà biệt thự; các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc quản lý sử dụng nhà biệt thự.

Theo đó, thông tư cũng chia biệt thự thành 3 nhóm. Nhóm 1 là những nhà biệt thự gắn với di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng theo quy định về di sản văn hóa; có giá trị điển hình về kiến trúc do các cơ quan có thẩm quyền về xây dựng – kiến trúc và văn hóa cấp tỉnh xác định và được UBND cấp tỉnh phê duyệt. Nhóm 2 là những nhà biệt thự không thuộc biệt thự nhóm 1 nhưng có giá trị về kiến trúc. Nhóm 3 là những nhà biệt thự còn lại.
 

Các khu biệt thự khi cải tạo phải đảm bảo kiểu dáng kiến trúc bên ngoài. Ảnh: Huy Anh


Việc cải tạo, xây dựng lại nhà biệt thự (bao gồm các biệt thự nhóm 1, biệt thự nhóm 2 và biệt thự nhóm 3) được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, quy hoạch và quản lý kiến trúc.

Đối với biệt thự nhóm 1, khi cải tạo không làm thay đổi công năng, tính chất sử dụng ban đầu của nhà biệt thự. Đồng thời không thực hiện việc phá dỡ nhà biệt thự (trừ trường hợp thuộc diện hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ sập đổ đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình xây dựng).

Trường hợp phải phá dỡ thì khi xây dựng lại phải đảm bảo giữ đúng kiểu dáng kiến trúc, hình ảnh nguyên trạng và tuân thủ quy hoạch (mật độ xây dựng, số tầng và độ cao) của biệt thự cũ.

Đối với biệt thự nhóm 2, khi cải tạo phải đảm bảo giữ nguyên kiểu dáng kiến trúc bên ngoài; chỉ thực hiện việc phá dỡ khi biệt thự thuộc diện hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ sập đổ đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình xây dựng hoặc khi được Ủy ban nhân dân cấp quận chấp thuận sau khi có ý kiến góp ý của cơ quan quản lý về xây dựng - kiến trúc cấp quận; khi xây dựng lại phải giữ đúng kiểu dáng kiến trúc bên ngoài và tuân thủ quy hoạch (đúng mật độ xây dựng, số tầng và độ cao).

Ngoài ra, thông tư còn nghiêm cấm việc tự ý phá dỡ hoặc cải tạo làm thay đổi quy hoạch, kiểu dáng kiến trúc, hình ảnh nguyên trạng của biệt thự. Việc cơi nới, chiếm dụng diện tích, tự ý đục phá, cải tạo, tháo dỡ hoặc làm thay đổi phần kết cấu chịu lực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị sử dụng chung, kiến trúc bên ngoài của nhà biệt thự cũng bị nghiêm cấm.

Cấm nuôi gia súc, gia cầm (?!)

Một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất là Thông tư số 38/2009/TT-BXD quy định không được nuôi gia súc, gia cầm trong khu vực thuộc phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung; cũng không được nuôi gia súc, gia cầm trong khu vực thuộc sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng làm ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan và môi trường sống của các hộ khác và khu vực công cộng. Riêng nuôi vật cảnh thì phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Ngoài ra, việc kinh doanh dịch vụ mà gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, các ngành nghề và các loại hàng hóa dễ gây cháy, nổ trong khuôn viên biệt thự cũng bị cấm.

Đặc biệt, thông tư cũng cấm việc tự ý phá bỏ cây cổ thụ trong khuôn viên nhà biệt thự: Việc xử lý các hành vi vi phạm thông tư này được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm trong quản lý sử dụng nhà, quản lý quy hoạch và kiến trúc. Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định về quản lý sử dụng nhà biệt thự thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Người có hành vi vi phạm nếu gây thiệt hại về vật chất thì phải bồi thường.

Thông tư cũng quy định tùy theo tình hình thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành các quy định có liên quan về quản lý nhà biệt thự trên địa bàn; đồng thời tổ chức chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiên cứu để ban hành và công bố rộng rãi bảng danh mục nhà biệt thự trên địa bàn theo quy định.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng