Top

Quảng Ngãi:

Gỡ khó cho tái định cư Dung Quất

Cập nhật 18/12/2009 08:40

Theo kết quả giám sát của thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi, để thực hiện các dự án tại Khu kinh tế Dung Quất, có hơn 11.000 hộ dân đã bị thu hồi hơn 3.000ha đất. Tỉnh đã xây dựng 17 khu tái định cư cho khoảng 2.000 hộ dân bị di dời, giải tỏa.

Nhưng trong đó có tới 14 Khu tái định cư cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thậm chí có một số khu đã xuống cấp nghiêm trọng. Còn trong số 12.000 lao động tại các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Dung Quất chỉ có 394 người bị thu hồi đất được tạo việc làm.
 

Một số ngư dân ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã vào khu tái định cư phía tây sông Trà Bồng nhưng phải quay về nơi ở cũ, bên cạnh Nhà máy đóng tàu Dung Quất, đánh bắt cá kiếm sống qua ngày vì không được chuyển đổi ngành nghề, thiếu đất sản xuất - Ảnh: MINH THU


Hiện nay, Viện Kiến trúc - quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) liên danh với Công ty Woodhead International (Úc) đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Dung Quất rộng gấp bốn lần hiện tại, với hơn 45.332ha vào năm 2025. Dự kiến việc điều chỉnh quy hoạch hoàn thành vào tháng 7-2010.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - thừa nhận: “Hầu hết khu tái định cư ở Khu kinh tế Dung Quất hiện đang ở trong tình trạng giống khu “dồn dân, trại tái định cư” chứ chưa thể nói là khu tái định cư. Gọi là khu tái định cư nhưng thiếu thốn đủ thứ, từ dịch vụ đến trường học, trạm y tế, điều kiện sản xuất kinh doanh”.

Còn ông Đỗ Văn Cường - phó chủ tịch Hội Nông dân Quảng Ngãi - cho rằng thời gian qua do các ngành chức năng còn chủ quan, chưa kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư đã gây bức xúc kéo dài cho nhiều người dân vùng di dời, giải tỏa ở Khu kinh tế Dung Quất. Hiện nay mức sống của người dân ở các khu tái định cư thấp hơn nơi ở cũ là chưa phù hợp với xu thế phát triển.

Để tháo gỡ khó khăn cho người dân khu tái định cư ở Dung Quất, HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành riêng một nghị quyết về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, riêng tại Khu kinh tế Dung Quất sẽ ưu tiên bố trí quỹ đất xây dựng các khu tái định cư vào TP Vạn Tường. Có cơ chế đặc cách và ưu tiên bố trí vốn trong kế hoạch hằng năm để xây dựng khu dân cư, tái định cư trước khi giải phóng mặt bằng.

Lồng ghép các chương trình an sinh xã hội để xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu vui chơi, giải trí, dịch vụ, thương mại, chợ tại các khu tái định cư. Lập và trích trong quỹ phát triển đất của tỉnh 30- 50% để thực hiện các đề án đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp và xây dựng khu tái định cư ở Dung Quất.

Ngoài việc đảm bảo lợi ích bồi thường bằng tiền cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất, phải tính đến lợi ích phát triển đời sống lâu dài cho người dân thông qua việc xây dựng phương án hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm. Các doanh nghiệp sử dụng đất khi có nhu cầu sử dụng lao động phải ưu tiên tuyển dụng ít nhất 60% lao động phổ thông hoặc tuyển ít nhất 40% trở lên lao động có tay nghề thuộc các hộ di dời, nhường đất cho dự án.

Theo ông Nguyễn Xuân Huế - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nếu đầu tư đúng nghĩa các khu tái định cư thì nguồn vốn nhà nước khó đáp ứng nổi. Do vậy thời gian tới tỉnh sẽ xem xét tạo cơ chế ưu đãi, huy động vốn nhà đầu tư tham gia cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh “xắn tay vào cuộc” giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư đồng bộ, tiện ích ngay trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án. Làm được như vậy vừa rút ngắn thời gian triển khai dự án, vừa đi trước một bước, tạo nơi ở tái định cư ổn định cho người dân vùng giải tỏa.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO