Top

Trung Quốc: BĐS tại các đô thị loại 3 trỗi dậy mạnh mẽ

Cập nhật 04/06/2017 06:48

Theo Reuters, giá nhà đất tại các đô thị loại 3 của Trung Quốc đang tăng nhanh hơn so với các đô thị loại 1, góp phần “tăng nhiệt” cho thị trường BĐS nước này.


Các dự án BĐS đang phát triển mạnh tại Xishuangbanna - một đô thị loại 3 của Trung Quốc. (Ảnh: HelloRF Zcool)

Bất chấp hàng loạt các biện pháp kiềm chế thị trường BĐS đã được áp dụng tại hơn 20 thành phố kể từ tháng 3 vừa qua, giá nhà mới ở Trung Quốc vẫn tăng thêm 0,7% trong tháng 4. Đặc biệt, tại các thành phố cấp 3, giá nhà mới đã tăng 0,9% so với tháng trước.

Trong khi đó, tại các thành phố trực thuộc trung ương, giá nhà mới chỉ tăng thêm 0,3%. Giá tại các thành phố cấp 2 tăng 0,6%, bằng với mức tăng của tháng trước.

Trao đổi với Reuters, ông Ouyang Jie - Phó Chủ tịch HĐQT công ty BĐS Future Land Holdings cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, doanh số bán hàng ở 42 thành phố cấp 3 hiện đã tăng tới 35% so với tháng 5 năm ngoái. Tồn kho BĐS tại các thành phố này cũng đang giảm mạnh”.

Theo ông Ouyang, nguyên nhân đằng sau sự trỗi dậy mạnh mẽ của BĐS tại các đô thị loại 3 là do nhiều người Trung Quốc không thể tiếp tục bám trụ các thành phố lớn dưới áp lực việc làm, mức sống đắt đỏ. Họ quay về quê hương tìm việc và mua nhà, góp phần thúc đẩy cả doanh số lẫn giá BĐS tăng lên.  

Bên cạnh đó, theo ông Zhao Yang - chuyên gia kinh tế của công ty Nomura Holdings Inc, sự tăng trưởng mạnh về doanh số bán nhà tại các thành phố cấp ba còn xuất phát từ kỳ vọng về khả năng tăng giá trong tương lai chứ không hoàn toàn là nhu cầu thật. Ông Zhao cho rằng đây chính là dấu hiệu của “bong bóng” BĐS.

Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia, trong tháng 4, giá nhà mới tại 70 thành phố lớn nhất Trung Quốc tăng trung bình 10,7% so với cùng kì năm ngoái. 

Giá nhà tại thành phố Tangshan thuộc tỉnh Hà Bắc dẫn đầu về tốc độ tăng giá với mức tăng 2,2% so với tháng 3. Đầu tháng 5, chính quyền địa phương đã khởi động một số biện pháp nhằm “hạ nhiệt” thị trường nhà đất tại đây.
DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ