Top

IMF cảnh báo nguy cơ trên thị trường nhà đất Canada

Cập nhật 02/06/2017 11:41

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa hối thúc Chính phủ Canada có thêm các hành động giải quyết tình trạng nợ hộ gia đình tăng cao và nguy cơ xảy ra biến động mạnh trên thị trường nhà đất.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, trong báo cáo công bố ở thủ đô Ottawa chiều 31/5, IMF cảnh báo Canada đang đối mặt với những nguy cơ “đáng kể” về tăng trưởng do biến động thị trường nhà đất sẽ ảnh hưởng đến bảng cân đối của các ngân hàng và lan ra toàn nền kinh tế.

Báo cáo nhận định: “Việc 6 ngân hàng lớn nhất Canada gần đây bị hạ thấp mức tín nhiệm thể hiện quan ngại về tình trạng nợ hộ gia đình tăng cao và giá nhà tăng nhanh có thể làm suy yếu giá trị tài sản trong tương lai”.

Theo bà Cheng Hoon Lim, Trợ lý Giám đốc IMF, người vừa có chuyến công tác tại Canada, Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau có thể tiến hành một số biện pháp cụ thể như siết chặt hơn các quy định đầu cơ địa ốc, tăng cường phối hợp quản lý giữa chính phủ liên bang và chính quyền các tỉnh bang, thu thập dữ liệu liên quan đến các giao dịch địa ốc…

Báo cáo của bà Cheng Hoon Lim cũng đề cập đến việc chính quyền hai tỉnh British Columbia và Ontario đánh thuế 15% đối với các giao dịch nhà đất của người nước ngoài, cho đây là hành động “phân biệt đối xử với những người mua nhà nước ngoài”.

Theo bà, những người ngoại quốc không phải là nguyên nhân duy nhất đẩy giá nhà tăng cao. Các chính quyền địa phương nên thay thuế đánh vào người nước ngoài bằng những loại thuế khác làm nản lòng các nhà đầu cơ.

Mức nợ cao và khó khăn về tiềm lực tài chính mua nhà đang là mối quan tâm hàng đầu ở hai thị trường địa ốc nóng nhất Canada là Toronto và Vancouver, nơi rất nhiều người đang buộc phải từ bỏ ước mơ sở hữu một căn nhà riêng.

Các biện pháp được Chính phủ liên bang Canada và các chính quyền British Columbia, Ontario áp dụng gần đây có tác dụng làm giảm hồ sơ cho vay thế chấp nhờ bài kiểm tra về biến động lãi suất, nhưng lại không tác động nhiều đến hạ nhiệt giá nhà.

Theo bà Cheng Hoon Lim, hiện chưa thể đánh giá hiệu quả thực sự của các biện pháp trên, vì thời gian áp dụng mới chỉ bắt đầu từ cuối năm 2016.

DiaOcOnline.vn - Theo BNEWS