Top

Đầu tư ngoại quốc có thể cứu vãn ngành địa ốc Mỹ

Cập nhật 13/11/2007 10:00

Sự suy yếu của đồng đô la Mỹ đang gây nhiều trở ngại cho giới tiêu thụ, nhưng cũng có thể đưa đến một điều lợi bất ngờ khác: đó là việc giới đầu tư ngoại quốc đổ tiền vào lãnh vực địa ốc hiện đang bị suy thoái trầm trọng.

Ðối với chủ nhân các căn nhà đang muốn bán hay các công ty phát triển nhà cửa, khách hàng của họ nay có thể là những người ở London hay Paris đang lần đầu tiên muốn vào thị trường Hoa Kỳ.

“Ðầu tư từ Âu Châu đang có chiều hướng gia tăng,” theo lời ông Mark Vitner, trưởng kinh tế gia của công ty Wachovia Corp. với trụ sở đặt tại Charlotte, North Carolina. “Ðây là lúc để giới đầu tư này đến đây và lợi dụng tình trạng hiện nay”.

Người ta cho rằng các nhà đầu tư ngoại quốc sẽ tiến vào vào thị trường địa ốc, thay thế những khách hàng nội địa lần đầu tiên đi mua nhà trong tình trạng khó khăn hiện nay. Những nhà đầu tư này sẽ giúp các chủ nhà hiện nay bán được nhà của mình và đổi lấy căn nhà lớn hơn.

Ðiều đó cũng giúp các chủ nhà nâng giá trị căn nhà của mình cao hơn, một tiến trình đã góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế những năm gần đây.

Một số công ty địa ốc cho hay số khách hàng ở bên ngoài nước Mỹ hỏi về việc mua nhà đã tăng cao thời gian gần đây. Theo bản báo cáo của công ty TheMortgageReports.com thì số khách hàng loại này đã tăng từ 5 đến 10 lần so với một năm trước đây.

Việc gia tăng số người mua nhà cũng sẽ giúp đưa thị trường địa ốc ra khỏi hoàn cảnh khó khăn hiện nay.

Giá nhà đã giảm liên tục mỗi tháng trong năm 2007, tính từ đầu năm đến Tháng Tám, theo chỉ số của S&P/Case - Shiller. Con số bán được của các căn nhà đang ở trên thị trường hiện nay đã giảm liên tục tám tháng liền, tính đến Tháng Chín, theo Hiệp Hội Ðịa Ốc Quốc Gia.

Trong lúc thị trường địa ốc suy thoái, đồng đô la Mỹ cũng xuống thấp đến mức kỷ lục so với các loại tiền tệ khác, như đồng Euro, khiến người ở các quốc gia khác có lợi hơn khi tiêu tiền của họ ở Hoa Kỳ.

Hiện nay, một khách hàng ngoại quốc chỉ cần có 34,100 Euro để “down payment” 50,000 Mỹ kim, thay vì phải cần tới 37,920 Euro vào đầu năm nay.

Giới chuyên môn cho hay không chỉ những nơi như Chicago và New York mới có được sự đầu tư của các chủ nhà ngoại quốc mà California và Florida cũng sẽ nhìn thấy sự tăng trưởng trong lãnh vực đầu tư vào nhà cửa.

Theo Website Người Việt