Top

FED bàn về lãi suất trong cảnh thị trường nhà đất tiếp tục sụt giảm

Cập nhật 03/11/2007 15:00

Các nhà hoạch định chính sách Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bắt đầu cuộc họp 2 ngày ( 30-31/10) bàn về chính sách lãi suất, trong khi thị trường nhà đất của Mỹ vẫn sụt giảm làm ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng dẫn đến khả năng giảm lãi suất lần thứ hai sau lần giảm vào tháng trước.

  Hầu hết các nhà kinh tế đều hy vọng FED sẽ giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất ngắn hạn xuống 4,5%, thậm chí một số nhà quan sát còn cho rằng FED có thể giảm tới 0,5 điểm phần trăm lãi suất.

Cho đến nay, thị trường bất động sản của Mỹ vẫn tiếp tục đi xuống. Trong tháng 9/07, doanh số bán nhà hiện tại và các căn hộ đã giảm 8% - một trong những mức sụt giảm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Conference Board cho biết lòng tin tiêu dùng của Mỹ trong tháng 10/07 đã sụt giảm trong tháng thứ ba liên tiếp và tiếp tục ở quanh mức thấp nhất trong 2 năm qua.

Báo cáo Standard & Poor's/Case Shiller cho biết giá nhà đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm giá tính theo năm lớn nhất kể từ tháng 6/1991, ngay sau đợt suy thoái 1990-1991 kết thúc.

Các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của hãng tin Reuters dự đoán GDP của Mỹ sẽ tăng 3% trong quý III/07 so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ giảm nhẹ so với mức tăng 3,8% trong quý II/07. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng cảnh báo GDP của Mỹ trong quý cuối cùng của năm nay sẽ giảm mạnh hơn.

Theo AFP, Reuters