Top

Mỹ: Doanh số bán nhà giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1999

Cập nhật 28/10/2007 08:00

Theo Hiệp hội các nhà kinh doanh bất động sản quốc gia Mỹ (NAR), doanh số bán nhà trong tháng 9/07 ở Mỹ đã giảm 8% so với cùng kỳ năm 2006 xuống 5,04 triệu căn, mức giảm lớn nhất kể từ năm 1999, khiến giá nhà tiếp tục bị "dìm" tại nhiều thành phố của nước này.

Giới phân tích cho rằng số liệu trên sẽ thúc đẩy những dự đoán cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ 2 trong vài tháng gần đây tại cuộc họp về chính sách lãi suất của cơ quan này ,dự kiến diễn ra vào ngày 31/10/07. Mức độ suy giảm của thị trường nhà đất ở Mỹ càng trầm trọng khi báo cáo của NAR cho thấy doanh số bán nhà ở và căn hộ trên toàn nước Mỹ trong tháng 9/07 đã giảm mạnh ở mức 19,1% so với cùng kỳ năm 20/06.

Mức giá trung bình của tất cả các loại nhà ở Mỹ trong tháng 9/07 đã giảm 4,2% xuống 211.700 USD/căn. Giới kinh tế lo ngại sự suy giảm của thị trường nhà ở có thể kìm hãm nhịp độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ. Theo nhà kinh tế Peter Morici của Đại học Maryland, chừng nào Chính phủ Mỹ chưa thực hiện các biện pháp kiên quyết, thì giá nhà nước sẽ còn tiếp tục giảm và nền kinh tế lớn nhất thế giới này càng gần với nguy cơ suy thoái.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson đã cảnh báo rằng trong năm 2007 các ngân hàng có thể sẽ thu hồi hơn 1 triệu căn nhà, khi mà nhiều người dân Mỹ không có khả năng thanh toán các khoản vay thế chấp để mua nhà. Mới đây, tổ chức cho vay thế chấp Countrywide Financial lớn nhất nước Mỹ cho biết họ đã đưa ra các điều khoản mới nhằm giúp hàng nghìn khách hàng thoát khỏi nguy cơ bị tịch thu tài sản, với tổng số nợ vay đã lên tới khoảng 16 tỷ USD.

Trong khi đó, FED trong tuần này đã "bơm" 25,5 tỷ USD tiền mặt vào hệ thống tài chính, làm dấy lên những lo ngại về tình trạng bất ổn tiếp diễn trên các thị trường vốn ngắn hạn. Tuy vậy, nhà quan sát thị trường tiền tệ kỳ cựu Lou Crandall của Wrightson IOAP không đánh giá cao hành động của FED, khi cho rằng đây chỉ là một sự phản ứng trước sức ép kỹ thuật trên thị trường vốn của FED.

Theo THX, AP, AFP