Top

Xu hướng bất động sản Mỹ có thể lan sang các nước khác

Cập nhật 06/02/2009 13:35

Tân Hoa xã đưa tin, hôm qua (05/02) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ra lời cảnh báo: xu hướng xấu đi của thị trường nhà đất Mỹ đang ngày càng sâu đậm, và tình cảnh này có thể sẽ lan sang thị trường nhà đất của các quốc gia khác nữa.

Trong một báo cáo gửi đến các quốc gia trong nhóm G20, IMF đã chỉ ra rằng, tình hình kinh tế đang ngày càng xấu đi, khiến cho tỷ lệ thất nghiệp tại thị trường lao động Mỹ không ngừng tăng lên, tình cảnh giá nhà đất của thị trường bất động sản Mỹ giảm sút có thể kéo dài đến năm 2010.

Bản báo cáo cũng chỉ rõ, trong tương lai có nhiều lý do khiến cho thị trường nhà đất của Mỹ chưa thể phục hồi đó là: thị trường việc làm ảm đạm, thị trường tiền tệ đang co hẹp các khoản cho vay thế chấp, chính phủ tăng cường các phương án khôi phục lại quyền hạn đối với những tài sản thế chấp.

Đồng thời, nếu như hệ thống tiền tệ các nước giảm bớt nguồn tài chính dành cho thị trường bất động sản, giá nhà đất giảm tại thị trường Mỹ có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với các nền kinh tế phát triển khác.

Bản báo cáo của IMF một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của các gói kích thích kinh tế mà chính phủ các nước đưa ra.

Theo nhận định của tổ chức này, các gói kích cầu được tung ra đối với các nền kinh tế trong G20 là một kích thích rất lớn. Các số liệu thống kê cũng cho biết, kế hoạch kích thích kinh tế của các nước trong G20 cũng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm thu nhập quốc nội (GDP) của họ, cụ thể: 0,5% trong năm 2008; 1,5% trong năm 2009 và 1,25% năm 2010.

Hôm 04/02 hội nghị thượng đỉnh về vấn đề tài chính của các nước G20 đã diễn ra tại London, vấn đề chính được đưa ra thảo luận đó là các nước làm thế nào để có thể ứng phó được với khủng hoảng tài chính và các phương án để cải thiện hệ thống tiền tệ quốc tế.

Cuối tháng trước, một bản báo cáo cho thấy, IMF đã giảm những dự đoán về tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Theo IMF tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay sẽ từ 2,2% giảm xuống còn 0,5%. Riêng với các nền kinh tế phát triển thì sẽ là lần đầu tiên sau đại chiến thế giới II xuất hiện tình trạng tăng trưởng kinh tế âm (-2%). Mức tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi và kinh tế đang phát triển là 6,3% hồi năm ngoái, nay giảm mạnh xuống còn 3,3%.

DiaOcOnline.vn - Theo Vitinfo