Top

Thủ tục tách thửa đất

Cập nhật 26/03/2008 13:50

Câu hỏi:

Chủ đất ở Gò Vấp (TP.HCM) có 1 lô đất ngang 7,06m, dài 11,7m và bán cho tôi 1/2 nửa lô là (3,5mx11,7m). Tuy nhiên, do lô đất nằm trong hẻm 3m nên bị mở đường vào 1,7m dài. Đồng thời, phần đất phía sau lô đất này trước đây là đất thổ mộ nên theo bản vẽ mới này thì phần đất tôi mua bị cắt 2m dài làm ranh an toàn.

Xin hỏi:

1/ Hiện nay tôi và một người mua cùng đứng tên lô đất 7,06m x11,7m vì không được tách thửa. Vậy với điều kiện gì và diện tích bao nhiêu thì tôi sẽ được tách thửa (chủ đất thổ mộ trong tương lai sẽ bốc mộ). Nghe chủ cũ nói khi nào chủ đất thổ mộ bốc mộ và có quyết định xóa ranh an toàn thì tôi được phép xây dựng?

2/ Nếu tôi xin giấy phép xây dựng nhà thì có bắt buộc cả hai phải xây dựng cùng một lúc hay là phía bên tôi xây dựng trước, khi nào người kia muốn xây thì sẽ đăng ký sau?

3/ Hiện nay hẻm trước mặt phần đất của tôi là hẻm cụt, vậy có cần phải mở hẻm từ 3m thành 6m không?

4/ Phần đất dài 2m phải chừa ranh an toàn vẫn thuộc phần đất của tôi thì khi xây dựng, tôi có được xây dựng trên phần đất này không?

Tôi dự định không xây tầng ở phần này mà chỉ xây phòng ngủ ở trệt hoặc rào làm sân phơi có lợp mái + nhà tắm để sử dụng có được không? Nếu ở tầng trên trổ ban công ra phần này thì có được không và độ dài được phép là bao nhiêu. Ban công ở phía trước nhà được trổ ra là bao nhiêu? ngocdiep tran (dieptanimex@...)

Tư vấn của luật sư Phan Thanh Thy (VPLS Hữu Luật):

1. Việc tách thửa không có gì khó, chỉ cần lập thủ tục phân chia tài sản chung tại Phòng Công chứng, lập thủ tục đăng bộ trở thành tài sản riêng. Diện tích đất ghi trong giấy chứng nhận bao nhiêu thì khi phân chia tài sản còn nguyên bấy nhiêu. Việc xây dựng theo quy chuẩn về xây dựng.

2. Khi đất của bạn nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu để cấp phép cho công trình xây dựng, bạn cần hợp khối với chủ đất liền kề. (Diện tích đất tối thiểu 35m2).

3. Điều này phụ thuộc vào độ dài của con hẻm. Bạn nên tham khảo trang web của Sở Quy hoạch và Kiến trúc có hướng dẫn cụ thể về chuẩn mực lộ giới hẻm (mới ban hành).

4. Ranh an toàn luôn bị hạn chế về xây dựng. Khi bạn lập hồ sơ xin phép xây dựng, bạn nên thiết kế xây dựng luôn phần đất này. Trong trường hợp, cơ quan cấp phép kiểm tra thực địa xem xét cụ thể.

Ban công trổ ra phụ thuộc vào con hẻm và độ cao của ban công. Kiến trúc sư sau khi thực địa sẽ tự giải quyết các vấn đề này luôn cho bạn.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO