Top

Đất mua bằng giấy tay phải làm thủ tục gì để xây nhà?

Cập nhật 26/02/2008 11:25

Câu hỏi:

"Hiện tôi đã mua một mảnh đất thổ cư với diện tích 48m2. Tôi đã mua bằng giấy tay của một người quen. Anh ta cũng mua mảnh đất đó của một người họ hàng với anh ta và có ra phường làm thủ tục về sổ đỏ và xin phường làm giấy cấp mảnh đất trên.

Tới khi tôi mua lại thì anh nói nếu được thì anh bán cho tôi nhưng chỉ giấy tay thôi vì sức khỏe anh không tốt nên không có thời gian giúp tôi việc ra phường làm thủ tục và nhà anh thì rất xa với mảnh đất ấy. Tôi có làm giấy tay để mua cũng như lấy toàn bộ các loại giấy tờ mà anh có. Vậy giờ tôi muốn xây nhà cấp 4 để ở thì tôi cần phải làm những gì để được xây nhà cũng như để làm giấy tờ cho hợp pháp." (interrior_tnqt@yahoo.com)


Trả lời:

Trong câu hỏi, anh không nói rõ thời điểm anh mua đất là khi nào ? Hồ sơ để xin cấp Giấy Chứng nhận QSDĐ của bạn anh đã được thụ lý đến đâu ? Vì thông tin do anh cung cấp không đầy đủ nên chúng tôi chỉ có thể đưa ra ý kiến của mình như sau :

Trước hết, giao dịch bằng giấy tay của anh là không tuân thủ về trình tự chuyển nhượng theo qui định của pháp luật. Do đó, nếu như bạn anh đang được xem xét và được cấp Giấy Chứng nhận QSDĐ, lúc này anh và bạn anh phải đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tiến hành làm Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ theo đúng qui định của pháp luật để sang tên cho anh.

Sau khi việc chuyển nhượng QSDĐ hoàn tất, anh đã là chủ sử dụng đất hợp pháp. Lúc này, anh có thể đến UBND quận để mua hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà. Khi đã được UBND cấp giấy phép xây dựng  thì anh  tiến hành xây dựng nhà theo đúng giấy phép. Sau khi xây dựng nhà hoàn tất, anh làm hồ sơ hoàn công và liên hệ chi cục thuế quận để làm thủ tục kê khai trước bạ nhà để được cấp Giấy chứng nhận QSH nhà ở.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn