Top

Thủ tục xây nhà trên phần đất được thừa kế

Cập nhật 07/07/2010 15:15

Câu hỏi:

Gia đình tôi hiện tại có 6 anh chị em. Trong đó, 4 chị em đang định cư ở nước ngoài, tôi và người anh kế ở Việt Nam. Ba mẹ tôi có miếng đất và đã làm di chúc chia cho 6 anh em có xác nhận của phường. Mẹ tôi mất năm 2008 và hiện tôi muốn xây nhà trên phần đất mà ba mẹ đã chia cho thì tôi phải tiến hành thủ tục như thế nào?

Xin chân thành cám ơn! (binhht@bvsc.com.vn)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Chúng tôi không được biết cụ thể di chúc đã lập của ba mẹ bạn là di chúc chung của hai vợ chồng hay là di chúc của từng người riêng biệt, nếu là di chúc chung của ba mẹ bạn thì chỉ đến khi nào ba của bạn mất thì bạn mới có thể thừa hưởng di sản thừa kế được.

Do đó, chúng tôi chỉ nêu nguyên tắc chung như sau: Để được hưởng di sản, bạn phải liên hệ với cơ quan công chứng hoặc UBND cấp huyện để tiến hành khai nhận di sản, sau khi kê khai và niêm yết xong, bạn xin làm thủ tục đăng bộ qua tên mình và sau đó làm thủ tục xin phép xây dựng.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn