Top

Thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản thừa kế

Cập nhật 19/05/2010 14:30

Câu hỏi:

Cô ruột tôi bị khuyết tật thần kinh bẩm sinh, không có chồng con, cô nhận tôi là cháu gái làm con nuôi để chăm sóc cô cho thuận tiện. Đất của cô có Sổ đỏ, trước khi chết cô tôi đã để lại di chúc tôi có sự chứng kiến của trưởng thôn, hàng xóm và gia đình, với diện tích là 200m2.

Nay tôi muốn chuyển Sổ đỏ sang tên tôi thì thủ tục và các khoản chi phí như thế nào? tiền thuế đất hay các khoản chi phí tôi phải nộp là như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn! (phuongthanh.vinase@gmail.com)


Luật sư Trần Thị Chi Lan - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Thư bạn không nói rõ bệnh tật của cô bạn, nhưng căn cứ theo những gì bạn cung cấp, tôi không chắc việc di chúc do cô bạn để lại có hợp pháp hay không vì các lý do sau:

1. Cô ruột bạn bị khuyết tật thần kinh bẩm sinh nên không có đủ nhận thức và làm chủ được hành vị của mình (thường được gọi là không có đủ năng lực hành vi dân sự) theo Khoản 1 Điều 647 Bộ luật Dân sự 2005.

2. Di chúc của cô bạn để lại có tuân thủ đúng quy định pháp luật về mặt nội dung và hình thức hay không? Căn cứ theo Điều 649, 650, 651, 652, 653, 654, 656 Bộ luật Dân sự 2005.

Giả sử, di chúc của cô bạn để lại là hợp pháp, bạn muốn chuyển tên chủ sở hữu sang tên bạn, đề nghị bạn đến Phòng Công chứng tại địa phương để tiến hành thủ tục kê khai di sản thừa kế đối với miếng đất 200m2 (đã có sổ đỏ), sau đó cầm toàn bộ hồ sơ liên hệ Phòng TN-MT thuộc UBND quận, huyện nơi miếng đất tọa lạc để làm thủ tục sang tên. Nếu bạn chứng minh được mối quan hệ giữa bạn và cô ruột là giữa mẹ nuôi và con nuôi thì được miễn thuế TNCN, thuế trước bạ là 0.5% giá trị đất bạn phải nộp cho cơ quan thuế .

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn