Top

Thất lạc hợp đồng công chứng cho tặng tài sản thừa kế

Cập nhật 21/06/2010 14:30

Câu hỏi:

Tôi làm mất bản chính "Hợp đồng công chứng cho tặng tài sản thừa kế" mà tôi là người thụ hưởng (bên nhận). Nay chi cục thuế yêu cầu bổ túc hồ sơ để xác định nghĩa vụ tài chính làm căn cứ đóng thuế, thửa đất này do em ruột của tôi tặng lại cho tôi.

Tôi phải làm sao để hoàn thành bộ hồ sơ khi thiếu bản "hợp đồng công chứng cho tặng tài sản thừa kế"? Tôi có phải đóng loại thuế gì không?

Tôi xin chân thành cảm ơn! (kinhngu_04@rocketmail.com)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin trả lời vấn đề mà bạn hiện quan tâm như sau:

1. Trước hết, để bổ túc hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan Thuế, bạn cần thực hiện thủ tục xin cấp bản sao văn bản công chứng theo quy định tại Luật Công chứng hoặc thủ tục trích sao hồ sơ địa chính theo Thông tư số 09/2007/TT-BTNMT ngày 02 tháng 8 năm 2007 hướng dẫn việc lập, chỉnh lý, quản lý hồ sơ địa chính.

Thủ tục này được thực hiện tại cơ quan đã công chứng, chứng thực và lưu giữ bản chính hợp đồng nói trên.

2. Về nghĩa vụ tài chính khi tặng cho bất động sản:

Căn cứ Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thu nhập được miễn thuế đối với trường hợp nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Theo đó, khi bạn nhận tài sản tặng cho từ em ruột thì sẽ không phải nộp thuế TNCN, nhưng bạn vẫn phải nộp lệ phí trước bạ là 0,5% theo quy định tại Thông tư số 68/2010/TT-BTC ngày 26/04/2010 của Bộ Tài chính.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn