Top

Quyền thừa kế khi cha mẹ ly hôn

Cập nhật 03/07/2010 16:10

Câu hỏi:

Theo Luật thừa kế khi vợ chồng ly hôn thì phần tài sản chung sẽ được chia đôi, vậy người con khi ở với mẹ sẽ được hưởng phần tài sản của mẹ khi mẹ mất (nếu mẹ để lại di chúc) không? Khi bố mẹ chưa ly hôn thì tài sản cha phân chia mà người mẹ mất thì người con (hai vợ chồng chỉ có 1 người con) có được hưởng phần tài sản của mẹ (như khi đã ly hôn) không?

Người con có được quyền khởi kiện cha mình để lấy phần tài sản đó không ạ? Nếu có thì cần phải có những giấy tờ gì?

Xin chân thành cảm ơn! (kido_meterial@kidohn.com)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Chúng tôi xin được trả lời theo từng vấn đề bạn hỏi như sau :

- Khi đã ly hôn và phân chia tài sản xong, nếu người mẹ mất và để lại di chúc cho người con được hưởng di sản thì người con sẽ được hưởng toàn bộ phần di sản này, nếu ông bà ngoại của người con không còn sống tại thời điểm đó.

- Trường hợp chưa ly hôn mà người mẹ mất và không để lại di chúc, thì di sản sẽ được chia đều cho các đồng thừa kế ở hàng thứ nhất theo qui định pháp luật là : chồng, con, cha, mẹ của người đã mất.

Dựa vào đó, bạn có thể yêu cầu những người đang quản lý phần di sản đó phân chia cho mình phần thừa kế được hưởng, nếu không được đáp ứng, bạn có thể khởi kiện ra Toà để đòi quyền lợi cho mình. Để khởi kiện, bạn cần phải chứng minh có quyền được thừa kế như Giấy khai sinh, giấy tờ nhà đất hoặc tài sản của người mất để lại, v.v…

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn