Top

Phân chia tài sản thừa kế không di chúc

Cập nhật 03/04/2010 10:30

Câu hỏi:

Cha mẹ tôi có căn nhà và đất ở với diện tích trên 1.000m2 tại Q.2, TP.HCM. Cả cha và mẹ khi mất đều không để lại di chúc. Gia đình tôi có 4 anh chị em. Năm 1982 anh tôi bệnh mất, năm 1997 chị tôi bệnh mất và năm 2008 em gái tôi bệnh mất, trong gia đình còn lại duy nhất 1 mình tôi. Năm 1995 tôi cùng chị gái, em gái và chị dâu ra chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận chữ ký thỏa thuận chia tài sản thừa kế không di chúc của cha mẹ chúng tôi.

Hiện nay căn nhà và đất ở của cha mẹ về mặt thủ tục giấy tờ do tôi trực tiếp quản lý nhưng chị dâu và các cháu của tôi cư trú tại đây. Theo chủ trương của thành phố, đất của chúng tôi nằm trong diện quy hoạch đã lên bảng chiết tính bồi thường. Tuy nhiên, chị dâu, em rể và các cháu tôi không chịu nhận mức phân chia như trước đây đã thỏa thuận và gây nhiều khó khăn khi tôi tiến hành lập thủ tục nhận tiền bồi thường.

Được biết, theo quy định của Bộ luật Dân sự thì hàng thừa kế thứ nhất còn lại duy nhất 1 mình tôi. Như vậy, tôi không phải chịu trách nhiệm chia tài sản thừa kế của cha mẹ tôi cho những người như chị dâu, anh, em rể và các con cháu của anh chị em tôi có đúng không?

Xin chân thành cảm ơn! (phungttk@cntp.edu.vn)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Nếu bất động sản nêu trên là tài sản chung của ba mẹ bạn thì mỗi người được hưởng ½ bất động sản đó và được phân chia như sau:

1/ Năm 1963 mẹ bạn chết (không có di chúc), phần tài sản (½) đó được chia như sau: Điều 676 BLDS 2005 quy định về hàng thừa kế thứ 1 gồm:

a/ Chồng (1 phần)

b/ Ông, bà ngoại của bạn (mỗi người 1 phần) - nếu còn sống

c/ Các con của mẹ bạn kể cả con nuôi (mổi người con 1 phần).

Như vậy những người vừa nêu trên điều thừa hưởng di sản của mẹ bạn để lại.

2/ Năm 1985 cha bạn chết không có di chúc phần di sản của ba bạn để lại gồm ½ bất động sản và một phần được thừa kế từ mẹ của bạn và cũng chia như trên.

Tóm lại: Như vậy phần của các anh, chị, em bạn đều có phần bằng nhau trong khối di sản do ba mẹ bạn để lại.

3/ Năm 1982 anh bạn mất, thì phần thừa kế của anh bạn trong khối di sản do ba mẹ bạn để lại sẽ để lại cho vợ và các con của anh bạn hưởng

4/ Phần di sản của chị và em gái của bạn được hưởng sẽ do chồng và các con của 2 người đó thừa kế. Từ những phân tích trên cho thấy chị không phải là người duy nhất để nhận thừa kế.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn