Top

Không di chúc, tài sản thừa kế phân chia thế nào?

Cập nhật 05/04/2010 11:20

Câu hỏi:

Cha mẹ tôi có 2 con, tôi và một em trai. Cha tôi mất, em trai tôi có vợ (có đăng ký kết hôn) và 2 con. Năm 1992 em trai tôi có mượn của mẹ tôi 10 cây vàng để xây nhà.

Năm 1999 em tôi bị tai nạn giao thông và qua đời, sau đó năm 2001 thì mẹ tôi cũng mất.

Đầu năm 2010 vợ và 2 con em tôi đến nhà gặp tôi nói là đang rao bán nhà và nhờ tôi mai mốt ký tên vào giấy tờ gì đó (tôi chưa rõ ?), xong sẽ cho tôi 50 triệu. Xin hỏi, đối với số tài sản mẹ tôi đưa em tôi mượn xây nhà tôi có được hưởng phần theo luật thừa kế không? Cụ thể là bao nhiêu? và 10 cây vàng lúc trước em tôi mượn được tính sao? (giá căn nhà nêu trên khoảng 6 tỉ).

Tôi cũng có 2 người con, nếu tôi có phần sau này tôi chết con tôi có được hưởng không?

Xin chân thành cám ơn! (trandong_anhvl21@yahoo.com)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

 
Như bạn trình bày thì đây là tài sản trong thời kỳ hôn nhân cho nên vợ chồng mỗi người được ½ tài sản có được trong thời kỳ hôn nhân. Như vậy em bạn có được ½ tài sản trong khối bất động sản đó.

Do em bạn chết trước không để lại di chúc cho nên tài sản được chia như sau: Điều 676 BLDS 2005 quy định về hàng thừa kế thứ 1 gồm:

1/ Vợ (1 phần)

2/ Mẹ của em bạn (1 phần)

3/ Các con của em bạn (mỗi người con 1 phần)

Như trình bày ở trên thì mẹ bạn được hưởng 1 phần trong khối ½ di sản của em bạn để lại. Và cũng lập lại như trên, 1 phần di sản mà mẹ bạn được hưởng cũng chia theo điều 676 BLDS 2005 quy định (gồm ông, bà ngoại của bạn - nếu còn sống - và các con của mẹ bạn).

Các con của bạn cũng sẽ được hưởng 1 phần của mẹ bạn để lại cho bạn trong phần di sản mà mẹ bạn được hưởng của em bạn nếu đến thời điểm đó mà phần di sản này vẫn còn.

Tùy vào ba, mẹ của bạn có mấy người con và ông, bà ngoại có còn sống hay không mà phần của mỗi người được hưởng di sản của mẹ bạn để lại có khác nhau. Không thể trả lời cụ thể cho bạn được.

Nếu bạn chứng minh được mẹ bạn đã cho em bạn mượn vàng để xây nhà cho 2 vợ chồng em bạn làm chủ sở hữu thì bạn có thể đại diện cho các đồng thừa kế của mẹ bạn để đòi lại. Nếu người em dâu không đồng ý trả số nợ đó thì bạn có quyền khởi kiện để đòi lại quyền lợi của bạn và các đồng thừa kế khác.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn