Top

Có được thừa kế đất thổ cư?

Cập nhật 31/12/2007 09:07

Câu hỏi:

Gia đình tôi có mảnh đất vườn thổ cư, rộng 4 sào và 4 gian nhà ở tại xã Hưng Đạo, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng. Sau cải cách ruộng đất, mẹ tôi vẫn đứng tên và quản lý. Em gái tôi ở khu kinh tế mới về, không có đất ở nên đến ở trên mảnh đất này.

Năm 1982, mẹ tôi mất không để lại di chúc. Năm 1985, anh em tôi lập văn bản phân chia mảnh đất cho vợ chồng tôi và vợ chồng em gái. Tháng 3/2004, tôi làm đơn xin Uỷ ban Nhân dân (UBND) xã Hưng Đạo, UBND huyện Kiên Thụy cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (phần đất chia cho gia đình tôi) nhưng đến nay vẫn chưa được, với lý do mảnh đất này khi làm sổ địa bạ, xã đã sang tên cho em gái tôi từ năm 1993.

Vậy tôi muốn hỏi, xã sang tên như vậy có đúng không? Tôi là con trai trưởng có được thừa kế không? (Nếu được) thì giải quyết vân đề này như thế nào?

Trả lời:

Ông Bùi Ngọc Tuân, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường):

Theo Thông tư số 302/TT-ĐKTK ngày 28/10/1989 của Tổng cục Quản lý ruộng đất (nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường) hướng dẫn thi hành Quyết định số 201/QĐ-ĐKTK của Tổng cục Quản lý ruộng đất ngày 14/7/1989 về việc ban hành quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì một trong những công việc chính để tổ chức cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất ở cấp xã đó là UBND xã.

Theo đó, UBND xã có trách nhiệm: "Công khai kết quả xét duyệt của Hội đồng xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xã để toàn dân tham gia ý kiến điều tra, xác minh và xử lý những trường hợp mới phát sinh" (tiết d điểm 2 mục IV).

Vì vậy, trả lời sự việc ông nêu trong trường hợp này không thể nói rằng UBND xã Hưng Đạo đăng ký vào sổ địa chính cho em gái ông là sai hay đúng mà chính là việc, trước khi lập hồ sơ trình UBND huyện Kiến Thụy phê duyệt danh sách cấp giấy chứng nhận, UBND xã Hưng Đạo có “công khai kết quả xét duyệt của Hội đồng xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xã để toàn dân tham gia ý kiến" hay không.

Nếu trong thời gian đó, UBND xã Hưng Đạo có thực hiện việc công khai hồ sơ và trong khoảng thời gian công khai hồ sơ, không nhận được ý kiến thắc mắc về trường hợp em gái ông được Hội đồng xét đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì việc UBND xã Hưng Đạo đăng ký vào sổ địa chính cho em gái ông là đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trường hợp UBND xã Hưng Đạo không thực hiện việc công khai hồ sơ, dẫn tới sự việc sai sót trong khi đăng ký quyền sử dụng đất cho em gái ông (đăng ký cả phần diện tích đất của gia đình ông), thì theo quy định tại Điều 138 Luật Đất đai năm 2003, ông có quyền đề nghị UBND xã Hưng Đạo giúp ông tiến hành hoà giải, nếu hoà giải thành thì tiến hành cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất theo kết quả hoà giải. Nếu không hoà giải thành thì ông có quyền làm đơn đề nghị TAND huyện Kiến Thuỵ để giải quyết theo thẩm quyền.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Bộ TN - MT

CÁC TIN KHÁC