Top

Tín dụng bất động sản năm 2017 đang tăng mạnh

Cập nhật 23/06/2017 16:09

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tín dụng bất động sản tăng mạnh, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tại TP. Hồ Chí Minh rất lớn. Đây là một trong những nội dung báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố.


Theo Hiệp Hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), trong 6 tháng đầu năm 2017, tín dụng bất động sản có mức tăng trưởng đạt 6,35%. Đây là mức tăng trưởng rất cao, nếu so với cùng kỳ năm 2016, với mức tăng trưởng chỉ đạt 5%.

Mặc dù tín dụng tăng trưởng cao, nhưng lãi suất lại ổn định và khá hợp lý, trong đó, lãi suất vay mua nhà xã hội giữ ở mức 4,8%.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố Hồ Chí Minh đã huy động được khoảng 1,8 triệu tỷ đồng, tăng 4,5% so với cuối năm 2016; Dư nợ tín dụng đạt 1,6 triệu tỷ, tăng khoảng 10% và tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn tốc độ tăng trưởng huy động vốn. Tuy nhiên, dư nợ cho vay bất động sản trên địa bàn lại không có nhiều biến động, luôn chiếm khoảng 10% tổng dư nợ.

Cũng theo báo cáo của HoREA, trong 6 tháng đầu năm 2017, số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tại TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh và chiếm tỷ lệ lớn trong số doanh nghiệp mới thành lập.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2017 có 18.000 doanh nghiệp được thành lập trên địa bàn thì 1/3 trong số đó là doanh nghiệp bất động sản.

Việc có rất nhiều doanh nghiệp bất động sản mới thành lập cho thấy thị trường bất động sản thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và khởi nghiệp xã hội.

Liên quan đến chuyển động của thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2017, HoREA cho biết, thị trường đang có biến động tích cực. Theo đó, tỷ lệ căn hộ vừa túi tiền (trung cấp và thấp cấp) tại TP. Hồ Chí Minh đang chiếm đa số, khoảng 68,7% tổng số căn hộ đưa ra thị trường trong 6 tháng đầu năm.

Đáng chú ý, trong khi nhà ở bình dân tại TP. Hồ chí Minh có xu hướng tăng nhanh, với tỷ lệ tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2016, thì nhà thuộc phân khúc trung bình đang suy giảm. Theo thống kê của HoREA, nhiều doanh nghiệp lớn chuyên phát triển nhà trung cấp, nhưng trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp này không cung cấp sản phẩm nào ra ngoài thị trường.

Mặc dù thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh vẫn có xu hướng tăng trưởng ổn định, nhưng theo đánh giá của HoREA, thị trường vẫn đang tồn tại hàng loạt “điểm nghẽn” cần phải giải quyết.

Những điểm nghẽn cụ thể có thể kể đến, như: Điểm nghẽn gánh nặng tiền sử dụng đất; Điểm nghẽn giải phóng mặt bằng; Điểm nghẽn về chuyển nhượng dự án; Điểm nghẽn về chính sách tín dụng còn chưa phù hợp và điểm nghẽn về thủ tục hành chính nhiêu khê, kéo dài.

Những “điểm nghẽn” này trong trong thời gian qua, HoREA liên tục có những kiến nghị tháo gỡ đến nhiều cấp chính quyền. Tuy nhiên đến nay, đa số “điểm nghẽn” vẫn tồn tại và cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLive