Top

Dự án khu chung cư cao cấp: Tiện ích cư dân bị xem nhẹ

Cập nhật 23/06/2017 15:47

Hai dự án khu chung cư cao cấp tại TPHCM là Thảo Điền Pearl và Sài Gòn Pearl dù đi vào hoạt động nhưng đã và đang phát sinh nhiều mâu thuẫn với cư dân.

Dự án Thảo Điền Pearl đã tiến hành bàn giao căn hộ trong giai đoạn cuối năm 2013, đầu 2014. Tuy nhiên, sau 4 năm đi vào hoạt động, dù đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính nhưng gần 500 hộ dân sinh sống tại chung cư vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Văn bản mà các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gửi Công ty SSG2 thể hiện, dự án có 3 tầng hầm được thiết kế làm bãi giữ xe, tổng diện tích 23.459 m2, trong đó 8.593 m2 thuộc sở hữu của chủ đầu tư, còn lại là sở hữu chung của cộng đồng cư dân. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã 2 lần có văn bản gửi Sở Xây dựng TPHCM về việc chuyển đổi công năng 3.000 m2 trong diện tích tầng hầm 1 (tầng lửng) thành khu dịch vụ.

Việc thay đổi công năng nhiều lần khiến quy trình, thủ tục pháp lý của chủ đầu tư với các cơ quan, ban ngành càng kéo dài và phức tạp. Đồng thời, trong hơn 13.000 m2 đất xây dựng dự án Thảo Điền Pearl có hơn 1.600 m2 phạm lộ giới đường và rạch. Nghĩa vụ tài chính đối với phần đất của dự án vẫn chưa hoàn thành, đang được Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM xem xét.

Chính ông Đinh Ngọc Ninh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SSG thừa nhận, đây là những yếu tố chính trong số nhiều nguyên nhân khiến việc cấp sổ đỏ cho cư dân bị chậm trễ.

Trong khi đó, ngoài việc chậm cấp sổ đỏ, cư dân tại Thảo Điền Pearl vẫn còn nhiều khúc mắc với chủ đầu tư. Cụ thể, khu chung cư đi vào hoạt động 4 năm nhưng chủ đầu tư mới chỉ 2 lần tổ chức đại hội bầu Ban quản trị chung cư nhưng bất thành. Việc không có Ban quản trị khiến phí bảo trì, phí quản lý hàng tháng vẫn do chủ đầu tư là Công ty SSG2 quản lý.

Từ lúc đi vào hoạt động, chủ đầu tư chưa công khai tài chính với 2 khoản tiền này. Cư dân cũng thắc mắc việc chủ đầu tư chiếm dụng 8.593 m2 tầng hầm thì họ đã đóng 2% phí bảo trì với phần diện tích này hay chưa? Đồng thời, đường dẫn trực tiếp ra ga tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên như trong quảng cáo của chủ đầu tư vẫn chưa được xây dựng, một số tiện ích trong tòa nhà như hồ bơi, cư dân phải trả phí khá cao cho mỗi lần sử dụng...

Khu chung cư cao cấp Thảo Điền Pearl không phải là dự án đầu tiên của Tập đoàn SSG vướng phải những “rắc rối” sau khi đi vào hoạt động. Trước đó, một khu chung cư cao cấp khác của tập đoàn này là Sài Gòn Pearl cũng gặp phải nhiều vấn đề.

Sài Gòn Pearl tọa lạc trên mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh, giáp sông Sài Gòn, dưới chân cầu Thủ Thiêm do Công ty TNHH Việt Nam Land (Tập đoàn SSG liên doanh với Việt Nam Land của Hồng Kông) làm chủ đầu tư. Vị trí đắc địa cùng nhiều tiện ích cao cấp nên khu chung cư này được rao bán với giá cao, từ 3,5 - 20 tỷ đồng/căn hộ.

Dự án này cũng từng bị chủ đầu tư chiếm dụng nhiều tiện ích để làm “của riêng”. Cụ thể, vỉa hè và toàn bộ tầng hầm của 3 tòa nhà trong dự án gồm Ruby, Topaz và Sapphire là các khu vực quy định trong hợp đồng hứa mua, hứa bán là tài sản chung.

Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã chiếm dụng tầng hầm 1 cùng vỉa hè trong dự án làm bãi giữ xe, cho thuê văn phòng, trung tâm thương mại nhằm thu lợi riêng.

Sau nhiều năm “đấu tranh”, cư dân sinh sống tại đây đã được chủ đầu tư “hoàn trả” một phần tầng hầm. Tuy nhiên, đường nội bộ trong dự án vẫn bị chủ đầu tư chiếm dụng để làm bãi giữ xe. Cư dân sinh sống tại Sài Gòn Pearl cho biết, sau nhiều lần khiếu nại nhưng không được chủ đầu tư giải quyết triệt để, họ đành phải chấp nhận “sống chung với lũ”.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được:



Lối dẫn vào siêu thị BigC dưới tầng hầm 1 tại dự án Thảo Điền Pearl


Thang máy dẫn từ tầng M xuống siêu thị tại tầng hầm 1



Biển chỉ dẫn và cầu thang cho hành khách đi từ tầng hầm 2 lên siêu thị nằm dưới mặt đất này.


Ngay cổng chính siêu thị trong tầng hầm là bãi giữ xe.


Dự án Sài Gòn Pearl tọa lạc tại số 92 Nguyễn Hữu Cảnh.


Cũng như Thảo Điền Pearl, tầng hầm của Sài Gòn Pearl cũng từng bị chủ đầu tư “chiếm dụng” làm “của riêng”. Một phần tầng hầm 1 của dự án hiện vẫn đang được chủ đầu tư cho một số công ty thuê làm văn phòng, điểm kinh doanh.


Trong khi đó, vỉa hè và một phần đường nội bộ trong dự án vẫn bị chủ đầu tư “chiếm dụng” làm bãi giữ xe.


Bãi xe với hàng trăm ôtô đậu tràn trên vỉa hè, lòng đường, tạo nên cảnh tượng hết sức nhếch nhác.


Bảng giá giữ xe trên vỉa hè, lòng đường Sài Gòn Pearl.
DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí