Top

Sốt đất nền vùng ven TPHCM có thể quay lại vào cuối năm?

Cập nhật 18/11/2017 06:26

Sau nửa năm bùng phát, đến tháng 6 năm nay, cơn sốt đất nền TPHCM bị chặn lại sau động thái mạnh tay của UBND TPHCM. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, có nhiều khả năng cơn sốt này sẽ trở lại vào những tháng cuối năm.

Vào thời điểm tháng 5.2017, những biển rao bán đất nền mọc lên đầy các khu vực vùng ven TP HCM. Ảnh: PV

Trong báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM 10 tháng đầu năm, Hiệp hội BĐS TP HCM cho biết, cơn sốt "giá ảo" đất nền phân lô trong những tháng đầu năm 2017 tại một số quận ven và huyện ngoại thành đã được hạ nhiệt kịp thời nhờ có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố và sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành chức năng và các quận, huyện, đồng thời qua đó đã giúp tăng cường sự minh bạch thông tin về quy hoạch, về chính sách tách thửa đất ở của thành phố rất được người dân đồng tình, hoan nghênh.
Tuy nhiên hiệp hội cho rằng, hiện nay do khan hiếm nguồn cung nên đang có dấu hiệu sốt giá đất nền quay trở lại ở khu vực vùng ven như quận 9, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM- cho rằng, nguyên nhân cơn sốt đất đến từ thông tin quy hoạch dự án giao thông, hay quy hoạch dự án nào đó. Dù chưa biết dự án đó có thực hay không và bao giờ phát triển, nhưng giới đầu cơ đất vẫn tiến hành chiêu ôm đất thổi giá tạo sốt ảo, sau khi mục đích tạo giá đất ảo đạt được, giới đầu cơ này tiến hành bán cho những người chạy theo, kết quả những người mua sau thiệt hại.

“Từ đây, câu chuyện người nhiều đất nhưng lại không có tiền đong gạo ăn, có đất mà không thể bán để trả nợ ngân hàng, kéo theo tình trạng nợ xấu ngân hàng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, quy hoạch các quận huyện dần bị phá nát bởi giới đầu cơ. Sau 3 tháng thị trường trầm lắng, đã xuất hiện những bãi đất hoang, cỏ mọc ngập đầu…”, ông Châu nói.

Trước đó, thời điểm tháng 3.2017, cơn sốt đất nền sau đó lan sang khu vực huyện Bình Chánh, Nhà Bè và tới tháng 5 ghi nhận ở tận huyện đảo Cần Giờ. Không dừng lại ở đó, cơn sốt đất nền cũng phủ sóng tới huyện Củ Chi, Hóc Môn với thông tin sẽ có tập đoàn đầu tư khu đô thị lớn tại huyện Củ Chi và xây dựng hàng loạt dự án giao thông kết nối.

Cơn sốt đẩy lên đỉnh điểm khi ở các tuyến đường lớn nhỏ đều được treo biển bán đất. Giá đất cũng tăng mạnh theo giờ và những dự án phân lô bán nền nhỏ lẻ đua nhau mọc ra như nấm sau mưa. Trước tình trạng này, UBND TP HCM nhận định đây chỉ là cơn sốt ảo và đưa ra biện pháp mạnh nhằm dập cơn sốt, trong đó có cả yêu cầu xử lý hình sự đối với các đối tượng thổi giá đất. Trước động thái này, cơn sốt đất nền tại TPHCM đã nhanh chóng hạ nhiệt.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động