Top

Khẩn cấp xây cầu vượt gỡ kẹt cho sân bay Tân Sơn Nhất

Cập nhật 31/08/2016 16:36

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho phép UBND TP.HCM quyết định việc chỉ định thầu theo thẩm quyền chọn nhà thầu xây cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn với đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc triển khai các dự án phát triển giao thông tại TP.HCM.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý cho TP.HCM áp dụng cơ chế thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp, áp dụng hình thức chỉ định thầu để rút ngắn thủ tục, khởi công sớm nhất đối với các dự án cầu vượt trước cổng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cầu thép tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn và một số dự án khác kết nối ngoài nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết kẹt xe.

Quanh sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều điểm nóng, thường xuyên ùn tắc

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT rà soát, tổ chức lại hệ thống giao thông kết nối vào sân bay để hạn chế ùn tắc, sớm thực hiện đầu tư tuyến đường mới vào sân bay và các nút giao khác mức.

Để đáp ứng nhu cầu vốn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng còn giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ liên quan đề xuất việc hỗ trợ vốn nhà nước để thực hiện các dự án nâng cao năng lực khai thác sân bay Tân Sơn Nhất (nếu có), trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Theo thông báo, thời gian qua, ngành hàng không tăng trưởng mạnh. Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất nay đã quá tải, thiếu cả đường lăn, sân đỗ và nhà ga.

Điều này dẫn đến tình trạng nhiều chuyến bay phải bay chờ, gây thiệt hại lớn về kinh tế và đe dọa an ninh, an toàn hàng không. Để giải quyết tình thế trong thời gian chờ xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (nhanh nhất thì năm 2025 hoàn thành một phần), việc nâng cao năng lực khai thác sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết trong giai đoạn trước mắt.

Vì vậy, Phó Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ TN&MT, UBND TP cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng việc sử dụng khu đất quốc phòng phía Tây của sân bay (khoảng 21 ha) để đầu tư nâng cao năng lực khai thác sân đỗ tàu bay, đường lăn và nhà ga, nâng công suất hệ thống nhà ga sân bay đạt khoảng 40-50 triệu khách/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài nhà ga lưỡng dụng hiện đã có trong quy hoạch thì thống nhất với Bộ Quốc phòng nghiên cứu quy hoạch thêm nhà ga khoảng 10-20 triệu khách/năm và một trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay tại khu vực Nhà máy A41.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP